Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Người phục hồi xe lăn cũ tặng cho người khuyết tật

VĂN CHÍNH 13/06/2024 13:49

Đến ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long khi nói đến ông Huỳnh Hữu Hoài (Sáu Hoài) năm nay đã 70 tuổi, là tình nguyện viên Chữ thập đỏ xã thì từ đầu đến cuối ấp ai cũng biết. Vì ông là người chuyên phục hồi xe lăn cũ thành xe mới và tặng miễn phí cho người nghèo trong và tỉnh.

Cơ sở sửa chữa xe của ông Huỳnh Hữu Hoài.

Nghe việc làm mang tính nhân đạo của ông Sáu Hoài chúng tôi tìm đến nhà và được ông cho biết: Việc phục hồi xe lăn cũ này xuất phát từ một nhà tài trợ là ông Lê Bằng Yên một mạnh thường quân ở TP. Hồ Chí Minh. Vào năm 2020 đã tặng cho huyện 80 xe lăn để hỗ trợ cho người bệnh tật. Ông Sáu là một trong những người tham gia để tặng xe cho bà con. Trong quá trình trao xe cho người bệnh tật nên có sự quen biết và để lại thông tin của ông để cho tiện liên hệ. Sau khi việc cấp xe lăn kết thúc thì có rất nhiều người điện hỏi xin thêm xe mà ông không có. Thấu hiểu được nhu cầu xe lăn của người bệnh tật và từ đó ông nảy sinh ý nghĩ việc kiếm xe cũ phục hồi thành xe mới để tặng cho họ. Tính từ năm 2022 đến nay ông đã sửa chữa và tặng được 214 xe cho người bệnh tật trong và ngoài tỉnh.

Ông Sáu Hoài cho biết công việc sửa chữa một chiếc xe lăn cũ đã bị hư hỏng thành xe mới phải thay thế, phục hồi nhiều bộ phận của xe từ vỏ, niền, yên xe, gác chân, khung xe… trở thành một chiếc xe mới hoàn toàn. Sau khi kiểm tra xe chắc chắn rồi mới tặng cho người bệnh tật. Để có nguồn xe cũ phục hồi ông Sáu Hoài tìm đến khắp các vựa ve chai trong tỉnh để mua lại từ đồ phế liệu. Lúc đầu các vựa không biết việc ông mua xe cũ để phục hồi lại tặng cho người khuyết tật nên còn bán lại với giá rẻ, sau này một số vựa biết việc làm đầy ý nghĩa của ông thì đã tặng xe cũ cho ông mà không lấy tiền và nguồn xe cũng từ đó được nhiều hơn.

Ông Hoài cùng cán bộ Chữ thập đỏ tặng xe cho người khuyết tật.

Khi hỏi đến chi phí cho việc phục hồi xe lăn này ông Sáu Hoài bộc bạch: Lúc đầu là nguồn tiền có được của gia đình nhưng càng về sau số lượng xe sửa ngày càng nhiều, chi phí ngày càng tăng nên cũng gặp khó khăn. Không những thế khi giao xe là ông Sáu đích thân chở đến nhà để tặng, có khi đi tặng đến tận Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang… Do đường xá xa xôi khi gia đình được nhận xe thông cảm và hỗ trợ tiền xăng  cho ông, đa phần người nhận xe đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thấu hiểu trước việc làm từ thiện của học trò các thầy cô giáo cũ đã hỗ trợ cho ông mỗi người đôi ba trăm ngàn đồng/tháng để ông Sáu duy trì hoạt động này coi như lời động viên cho ông tiếp tục làm việc thiện giúp ích cho xã hội. Ông Lưu Văn Xưa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mang Thít nhận xét: Việc làm của chú Sáu Hoài đã lan tỏa hình ảnh Người tốt – Việc thiện chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái mà Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát động phong trào. Việc làm này có ý nghĩa hơn là nằm trong Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề Hành trình Nhân đạo – Trao nhận yêu thương.

Với tâm huyết làm việc thiện, không tính công, tính của của ông Huỳnh Hữu Hoài  ngày ngày vẫn lặng lẽ sửa chữa, phục hồi những chiếc xe lăn cũ thành xe mới để tặng cho người bệnh tật, tấm lòng của ông thật cao quý và đáng trân trọng.

VĂN CHÍNH