Thông tin cải cách hành chính

Mô hình 05 thủ tục hành chính không chờ ở Quế Châu

QTI 28/06/2024 17:23

Ngày 28/6/2024, UBND xã Quế Châu (Quế Sơn) đã chính thức tổ chức lễ ra mắt mô hình “05 Thủ tục hành chính không chờ trong giải quyết thủ tục hành chính”. Đây là một sáng kiến mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân doanh nghiệp trên địa bàn xã.

 

Buổi ra mắt mô hình “05 thủ tục hành chính không chờ

Mô hình “05 Thủ tục hành chính không chờ” được xây dựng với mục tiêu cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ hành chính công, đồng thời giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hộ tịch được chọn để triển khai mô hình này bao gồm: (1) Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; (2) Đăng ký kết hôn; (3) Đăng ký lại khai tử; (4) Đăng ký khai tử; (5) Cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Theo đó, các thủ tục này sẽ được giải quyết ngay trong ngày với tổng thời gian xử lý tối đa không quá 15 phút. Đây là mô hình hay, giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi và mang lại sự hài lòng cho người dân khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

Tại buổi lễ ra mắt, ông Đặng Ngọc Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Quế Châu nói rằng, việc triển khai mô hình này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước mà còn nhằm mục tiêu nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công. Ông Nhân cũng khẳng định rằng cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và sự ra mắt mô hình “05 Thủ tục hành chính không chờ” là minh chứng rõ nét cho nỗ lực của xã Quế Châu trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Để mô hình được triển khai hiệu quả, UBND xã Quế Châu đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Các công chức Tư pháp - Hộ tịch và cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, đảm bảo nắm vững quy trình và quy định pháp luật liên quan.

Công tác tuyên truyền về mô hình cũng được đẩy mạnh thông qua hệ thống đài truyền thanh và Cổng thông tin điện tử của xã. Ngoài ra, còn có sự tham gia của Hội Nông dân, Hội LH Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Quế Châu trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân nắm bắt được thông tin, cách thức thực hiện các thủ tục trong mô hình.

Đại diện UBND và các hội đoàn thể xã Quế Châu ký cam kết thực hiện mô hình

Mô hình thí điểm “05 Thủ tục hành chính không chờ” sẽ được áp dụng từ ngày 01/07/2024 đến hết ngày 30/12/2024. Sau thời gian này, UBND xã sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện tốt hơn. Nếu mô hình đạt được những kết quả tích cực, UBND xã Quế Châu sẽ xem xét mở rộng phạm vi áp dụng cho các thủ tục hành chính khác, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương trong huyện Quế Sơn để cùng nhân rộng thực hiện.

Việc ra mắt mô hình “05 Thủ tục hành chính không chờ” sẽ tạo ra bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của xã Quế Châu nói riêng và huyện Quế Sơn nói chung. Sáng kiến này không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người dân mà còn thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, góp phần xây dựng một nền hành chính công ngày càng hiệu quả và thân thiện với người dân.

Thanh Quang 

QTI