Tin sở - ngành

MTTQ VN tỉnh Quảng Nam phản biện xã hội dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025

THÚY HẰNG 24/06/2024 11:05

Sáng ngày 24/6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Quảng Nam do Sở Nội vụ chủ trì soạn thảo.

 

Các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Nguyễn Phi Hùng và Lê Thái Bình chủ trì hội nghị.

Các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Nguyễn Phi Hùng và Lê Thái Bình đồng chủ trì hội nghị. Cùng tham dự hội nghị có ông Lê Hồng Giang- Phó Giám đốc Sở Nội vụ và các đại biểu nguyên lãnh đạo cấp ủy, HĐND và UBND huyện Nông Sơn và Quế Sơn; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN và đại diện trưởng thôn, tổ trưởng dân phố cấp xã thuộc diện sắp xếp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Nguyễn Phi Hùng cho biết: Đây là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện; những kiến nghị, đề xuất của đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan góp phần bảo đảm sự cần thiết, phù hợp của dự thảo Đề án với quy định pháp luật hiện hành, nghị quyết của Đảng về sắp xếp đơn vị hành chính và thực tiễn ở cơ sở; bảo đảm tính khoa học, khả thi của Đề án sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Nguyễn Phi Hùng phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết thêm, Dự thảo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã do Sở Nội vụ chủ trì soạn thảo được tiến hành khá công phu, từ sớm, qua nhiều lần lấy ý kiến… đặc biệt là đã lấy ý kiến cử tri các địa phương thuộc diện sắp xếp. Do đó, về cơ bản đã bảo đảm các yêu cầu về sự cần thiết, ý nghĩa, mục đích của việc sắp xếp; các phương án đề xuất cũng là những phương án tối ưu nhất…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham gia trao đổi, góp ý, phản biện tính thực tiễn và khả thi của Phương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện và cấp xã. Trong đó, thảo luận, góp ý đối với việc sắp xếp huyện Nông Sơn và Quế Sơn, lấy tên gọi Quế Sơn; sắp xếp các đơn vị cấp xã gồm: Sắp xếp phường An Xuân và Phước Hoà với tên gọi An Xuân (Tam Kỳ); Bình Định Nam và Bình Định Bắc với tên gọi Bình Định (Thăng Bình); Bình Phú và Bình Chánh với tên gọi Bình Chánh (Thăng Bình); Duy Tân và Duy Thu với tên gọi Duy Tân (Duy Xuyên); Hiệp Hoà và Hiệp Thuận (Hiệp Đức) với tên gọi Quế Tân; Phú Thịnh và Tam Vinh (Phú Ninh) với tên gọi Phú Thịnh; Tiên Cẩm và Tiên Sơn (Tiên Phước) với tên gọi Tiên Sơn; Quế Lộc và Sơn Viên (Nông Sơn) với tên gọi Quế Lộc. 

 

Ý kiến phản biện Đề án, ông Lê Tấn Trung- Nguyên Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho rằng cần bổ sung các giải pháp cụ thể hơn nữa đối với một số nội dung, đặc biệt là trong công tác sắp xếp, điều động, luân chuyển CBCCVC sau sáp nhập.

Đồng thời, các đại biểu cũng đã tập trung đánh giá tác động, thuận lợi, khó khăn và tổ chức thực hiện…của Đề án sáp nhập. Trong đó, đánh giá mặt tích cực, tiêu cực tác động đến hoạt động quản lý nhà nước; tác động về kinh tế - xã hội; tác động về quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tác động về cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Nhìn chung, các ý kiến thảo luận, phản biện của đại biểu đều đồng tình với những nội dung trọng tâm của Đề án. Xác định việc sắp xếp các đơn vị hành chính là chủ trương chung, sâu rộng của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Đề án cần xem xét lại mốc thời gian thực hiện; một số nội dung còn mang tính chung chung, chưa có giải pháp cụ thể, rõ ràng dẫn đến khó thực hiện, đặc biệt trong công tác sắp xếp, điều động, luân chuyển CBCCVC sau sáp nhập; kiến nghị bổ sung phương án hỗ trợ kinh phí cho người dân trong trường hợp phải thực hiện những thủ tục hành chính liên quan về giấy tờ tùy thân... Ngoài ra, các đại biểu cũng cho rằng, việc triển khai Đề án ít nhiều sẽ tạo tâm lý e ngại cho người dân cũng như CBCCVV thuộc các địa phương sắp xếp, sáp nhập; theo đó cần lưu ý đến công tác thông tin tuyên truyền một cách mạnh mẽ và hiệu quả nhất.

THÚY HẰNG