Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Trung ương Hội làm việc với Viện Hòa bình Hoa Kỳ

VĂN CHÍNH 25/06/2024 08:48

Vừa qua, Đoàn công tác của Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP) do ông Andrew Wells-Dang, Chuyên gia cao cấp Chương trình Đông Nam Á làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam (VAVA).

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Hữu Chính đã thông tin đến đoàn về hoàn cảnh, các thế hệ NNCĐDC Việt Nam; về cơ cấu, tổ chức, nhiệm vụ của VAVA. Đồng thời cho biết, trong thời gian qua, VAVA đã đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế, mới đây VAVA đã tiếp đoàn của Đảng Cộng sản Hoa Kỳ đến thăm và tìm hiểu về NNCĐDC, chuyến thăm và làm việc của USIP càng khẳng định thêm sự quan hệ hợp tác giữa VAVA với các tổ chức quốc tế, đây là sự gắn kết có ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên, mục đích của những chuyến thăm, làm việc không phải để nhắc lại quá khứ, mà quan trọng hơn hết là để cùng trao đổi, hợp tác góp phần chia sẻ, giúp đỡ NNCĐDC.

Quang cảnh buổi làm việc

Ông Andrew Wells-Dang cho biết USIP là viện công lập được Quốc hội Hoa Kỳ thành lập, có quan hệ hợp tác với chính phủ và xã hội dân sự các nước nhằm đào tạo, phân tích, nghiên cứu chính sách trong lĩnh vực ngăn ngừa, xử lý xung đột và xây dựng hòa bình. Dự án của USIP nhằm mục đích thúc đẩy hòa giải, duy trì sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam với 3 hình thức: Tổ chức các cuộc hội thảo trực tiếp và trực tuyến với các diễn giả nổi tiếng từ Hoa Kỳ và Việt Nam để nâng cao nhận thức của công chúng về hành trình hướng tới hòa giải và tầm quan trọng của việc khắc phục hậu quả chiến tranh; Điều hành đối thoại tập trung vào các vấn đề hoặc chủ đề cụ thể, chẳng hạn như khắc phục chất độc da cam hoặc trao đổi giữa các cựu chiến binh; Hỗ trợ video, mạng xã hội, blog và báo cáo về các chủ đề liên quan đến hậu quả chiến tranh và hợp tác song phương.

Hai bên cũng được nghe những cựu chiến binh Mỹ chia sẻ về quá trình phơi nhiễm với chất độc da cam/dioxin trong thời gian chiến tranh và hiện trạng của các cựu binh Mỹ sau chiến tranh. Tuy thế hệ những người trực tiếp phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh ở Việt Nam thể trạng bệnh lý không thể hiện rõ, nhưng với nhiều người, thế hệ con của họ đã xuất hiện những dấu hiệu di chứng và có tuổi thọ ngắn. Tại buổi làm việc, lãnh đạo của VAVA cũng dành thời gian trả lời nhiều câu hỏi của những cựu chiến binh Mỹ tìm hiểu những vấn đề liên quan đến chất độc da cam/dioxin đối với môi trường và con người ở Việt Nam.

Kết luận buổi làm việc, thông qua USIP, Chủ tịch Nguyễn Hữu Chính đề nghị: Chính phủ Mỹ có trách nhiệm hơn trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, trong đó có chất độc da cam; Viện Hòa bình Hoa Kỳ và các thành viên trong đoàn tác động để Nghị viện Hoa Kỳ thông qua các đạo luật cứu trợ cho NNCĐDC Việt Nam; VAVA đề nghị phối hợp với Chương trình Đông Nam Á của USIP hợp tác tiến hành các hoạt động nghiên cứu, điều tra, khảo sát, lập hồ sơ nạn nhân để có những đề xuất hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể thiết thực; đề nghị USIP duy trì việc mời đại biểu của VAVA tham gia các diễn đàn về chất độc da cam, khắc phục hậu quả chiến tranh.

 

VĂN CHÍNH