Tin sở - ngành

Tổng dư nợ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đạt 160 tỷ đồng

THÚY HẰNG 01/07/2024 14:34

Chiều ngày 01/7, Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá kết quả hoạt động Qũy Hỗ trợ nông dân (Qũy HTND) từ khi thành lập đến nay (1997-2024). Bà Lê Thị Minh Tâm- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, ông Nguyễn Út- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bà Lê Thị Minh Tâm- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Quỹ HTND tỉnh Quảng Nam được thành lập từ khi tái lập tỉnh năm 1997, với số vốn ủy thác ban đầu là 3,6 tỷ đồng. Trải qua 27 hoạt động, đặc biệt giai đoạn ban đầu với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, thách thức nhất là về nguồn lực còn hạn chế; đội ngũ, bộ máy cán bộ làm công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của Quỹ ít, chưa được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ; hoạt động kiêm nhiệm; nghiệp vụ kế toán chủ yếu làm thủ công… đến nay, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất quyết liệt của TW Hội Nông dân, các cấp Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của TW, tỉnh,  Quỹ HTND có sự tăng trưởng vượt bậc, trở thành điểm tựa vững chắc cho người nông dân mạnh dạn phát triển kinh tế.

Đến thời điểm hiện nay, 18/18 huyện, thị xã, thành phố và 240/240 cơ sở Hội đều có Qũy HTND hoạt động hiệu quả. Hiện, Quỹ đang triển khai thực hiện 637 dự án với khoảng 137 tỷ đồng, 3.403 hộ vay, tạo việc làm cho 5.172 lao động nông thôn. Tổng dư nợ của Qũy hơn 160 tỷ đồng.

 

Bà Lê Thị Minh Tâm- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân ở các cấp triển khai cho vay với thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, không gây phiền hà, số vốn được vay tối đa đến 100 triệu đồng, các hộ vay không phải thế chấp; chu kỳ vay 36 tháng, thu phí 1-3 tháng/lần phù hợp với chu kỳ sinh trưởng và phát triển của từng loại cây, con nên các hộ vay phấn khởi, yên tâm đầu tư để phát triển sản xuất. Nhiều dự án mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên nông dân, từ đó thu hút nông dân tham gia vào tổ chức Hội.

Với nguyên tắc hoạt động “5 tự”, “5 cùng”, mỗi dự án vay vốn từ Qũy đều thực hiện các bước từ đề xuất dự án đến duy trì hoạt động sau kết thúc dự án: Các hộ vay vốn họp bàn xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; cùng hỗ trợ, chia sẻ giúp đỡ nhau về kỹ thuật, nguyên vật liệu sản xuất, thông tin thị trường đặc biệt là thống nhất lịch nuôi, trồng để rải vụ thu hoạch, nâng cao hiệu quả kinh tế. 

Qua đó, đã tạo sự tin tưởng, đồng hành của hội viên nông dân từ khi thành lập cho đến nay. Hàng ngàn lượt hộ nông dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; từng bước thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình.  Cũng từ đây, ở các địa phương đã xuất hiện mô hình kinh tế tiêu biểu, điển hình, tạo việc làm cho lao động địa phương. 

Có thể nói, nguồn vốn từ Quỹ HTND đã góp phần tích cực trong tham gia thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Đặc biệt thông qua Quỹ HTND, đây là sợi dây gắn kết, kết nối giữa tổ chức Hội với hội viên nông dân, Hội thể hiện được trách nhiệm trong chăm lo, đáp ứng được nhu cầu, lợi ích cho nông dân và cũng chính từ nguồn này, các cấp Hội có thêm điều kiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hoạt động của Hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; tạo điều kiện để cán bộ Hội nâng cao năng lực, kỹ năng, phương pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, phong trào nông dân.

 

THÚY HẰNG