Thông tin chỉ đạo điều hành

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới

THU THỦY 16/07/2024 08:52

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 425-KH/TU ngày 05/6/2024 của Tỉnh uỷ Quảng Nam về thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới.

 

Phấn đấu giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng, tỉ lệ tai nạn lao động chết người giảm ít nhất 4%/năm.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới. Bảo đảm thực hiện tốt các quyền của người lao động và người sử dụng lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động. Tăng cường sự chủ động trong việc phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người lao động, đặc biệt là trong khu vực không có quan hệ lao động.

Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng, tỉ lệ tai nạn lao động chết người giảm ít nhất 4%/năm; số người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng ít nhất 5%/năm; số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng ít nhất 5%/năm.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, giáo dục pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động; thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác an toàn, vệ sinh lao động; kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về công tác an toàn, vệ sinh lao động; tăng cường nguồn lực trong thực hiện chính sách an toàn, vệ sinh lao động; tăng cường công tác phối hợp; phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng trong thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động…

UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tổ chức quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nội dung Chỉ thị 31-CT/TW sát với yêu cầu nhiệm vụ được giao và đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh con người, góp phần phát triển bền vững doanh nghiệp và đất nước.

File đính kèm: Kế hoạch.

THU THỦY