Thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Mô hình chi bộ Đảng 4 tốt ở vùng cao

QUANG HÀ 05/07/2024 14:58

Xác định Đảng bộ mạnh là từ mỗi chi bộ tốt, đảng viên tốt, thời gian qua, Đảng bộ xã Trà Linh huyện Nam Trà My đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên. Nhờ vậy, hoạt động công tác đảng nơi đây đã có những bước chuyển biến lớn. Đặc biệt là việc giúp đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo nhanh bền vững đa chiều, tạo nên sắc màu tươi sáng ở vùng cao này.

Đảng viên ở Trà Linh luôn quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân trồng sâm làm giàu

Chi bộ Thôn 2 ở Trà Linh là chi bộ điểm triển khai mô hình chi bộ 4 tốt, cấp ủy chi bộ đã cụ thể hóa mô hình bằng các nghị quyết sát thực tiễn. Điển hình là phong trào một đảng viên giúp 10 hộ đăng ký thoát nghèo. Từng đảng viên gương mẫu quản lý, hướng dẫn các hộ trong nhóm trồng và chăm sóc sâm Ngọc Linh, theo dõi tiễn độ, đính hướng chi tiêu để ổn định cuộc sống. 

Ở thôn 1 xã Trà Linh không có môi trường rừng trồng sâm Ngọc Linh, các đảng viên chi bộ thôn 2 đã vận động người dân chia sẻ môi trường rừng, để các hộ dân nghèo thôn 1 vào trồng sâm trên khu vực rừng của thôn 2. Từ khi triển khai đến nay, người dân rất đoàn kết và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Gần dân, sát dân là kim chỉ nam được chi bộ đề ra, bởi trong mọi công việc luôn lấy dân làm gốc, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Nhờ đó, việc của thôn của xã, người dân luôn được biết, được nghe, được đóng góp ý kiến, mọi việc vì thế cũng thuận lợi hoàn thành.

Tôi thấy rất tốt, cán bộ, đảng viên ở đây hay đi thăm hỏi nhắc nhở bà con trong làng, trong nhà chăm lo làm ăn, trồng sâm làm giàu. Các cháu mồ côi thì cán bộ cũng đến thăm hỏi giúp đỡ” -  Chị Hồ Thị Nghĩa ở thôn 2, xã Trà Linh cho biết.

Cuộc sống đồng bào thôn 2 Trà Linh giờ đã đổi thay rõ rệt

Theo ông Hồ Văn Đuôi – Bí thư Chi bộ 2 cho biết, thực hiện mô hình 4 tốt gồm: chi bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt. Qua gần 2 năm triển khai, tất cả đảng viên trong chi bộ 2 xã Trà Linh đều gương mẫu chấp hành thực hiện.

Chúng tôi phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đảng viên. Tháng này trong làng làm việc gì, ví dụ như làm đường giao thông thì mỗi đồng chí có trách nhiệm vận động bà con mỗi ngày phải làm được bao nhiêu mét, làm thì phải tự nguyện và đoàn kết. Như vậy thì công việc mới nhanh được.

Đảng bộ Trà Linh hiện có 100 đảng viên, sinh hoạt ở 3 chi bộ, là đảng bộ đang đi đầu triển khai xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn vào năm 2025. Khối lượng công việc rất lớn đòi hỏi đảng bộ xã và từng chi bộ thôn và mỗi đảng viên phải đi đầu gương mẫu thực hiên 4 tốt, thì phong trào và bộ máy mới hoạt đông suôn sẻ. 

Ông Hồ Văn Viêm – Phó Bí thư Đảng ủy xã Trà Linh cho hay, mô hình xây dựng chi bộ 4 tốt, đã đem lại hiệu quả rõ nét. Các đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ hơn, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ khó, phức tạp, phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

“Mình là người cán bộ, đảng viên thì phải gương mẫu, tinh thần, trách nhiệm. Đặc biệt là mỗi đảng viên phải dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Mình theo cái đúng, cái hay để chung tay giúp đỡ nhân dân thoát nghèo bền vững và xây dựng quê hương phát triển hơn” – ông Viêm cho biết thêm

Có thể nói, việc triển khai mô hình chi bộ 4 tốt không chỉ là một phong trào, mà còn là giải pháp cần thiết để khắc phục hạn chế, yếu kém và chủ động xây dựng Đảng vững mạnh từ gốc, để từng tổ chức đảng, từng đảng viên thực sự là hạt nhân lãnh đạo, gương mẫu toàn diện đủ sức dẫn dắt người dân phát huy hết sức mạnh nội lực vươn lên thoát nghèo làm giàu bền vững , xây dựng vùng núi cao nhanh chóng tiến kịp vùng thấp cả về đời sống kinh tế lẫn tinh thần./.

XEM FILE BẢN TIN TTĐNVĐBDTTS TẠI ĐÂY

 

QUANG HÀ