Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Công tác GPMB dự án đường nối Quốc lộ 14H đến ĐT 609 hoàn thành trước 30/8

QTI 17/07/2024 17:01

Sáng ngày 17/7/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Đường nối Quốc lộ 14H đến ĐT 609, huyện Duy Xuyên và huyện Đại Lộc.

 

Đoàn công tác kiểm tra thực địa ngoài hiện trường

Theo ông Đặng Hữu Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, địa phương chịu ảnh hưởng bởi dự án với tổng diện tích khoảng 15,96 ha và 250 hộ dân, trong đó 67 hộ ảnh hưởng nhà ở, đất ở (có 05 hộ phải bố trí tái định cư khoảng 8 lô đất) và 183 hộ ảnh hưởng đất nông nghiệp. UBND huyện Duy Xuyên đã ban hành 9 quyết định bồi thường, hỗ trợ GPMB với tổng giá trị phê duyệt hơn 22,9 tỷ đồng. Đến nay đã bàn giao cho chủ đầu tư 10,5 ha đất sạch để triển khai dự án, đạt khoảng 87% khối lượng.

Tuy nhiên, còn có một số hộ dân không đồng thuận, không chấp hành các quy định về hỗ trợ bồi thường và tái định cư dẫn đến một số hạng mục công trình của dự án chưa có mặt bằng để tổ chức thi công. Huyện Duy Xuyên đã có kế hoạch và chỉ đạo giải quyết từng vụ việc. Cụ thể, đối với trường hợp đã được thực hiện đầy đủ các quy định về hỗ trợ, bồi thường nhưng không chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng thì tổ chức vận động, giải thích các quy định pháp luật để công dân đồng thuận; trường hợp vẫn không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế theo quy định. Đối với trường hợp chiếm dụng đất của Nhà nước không cho triển khai dự án sẽ có phương án tổ chức bảo vệ thi công.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng nhấn mạnh, dự án đường nối Quốc lộ 14H đến ĐT 609, huyện Duy Xuyên và huyện Đại Lộc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, UBND huyện Duy Xuyên cần tập trung quyết liệt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận với phương châm vừa làm, vừa đồng hành, vừa vận động, hoàn thành công tác GPMB trước 30/8/2024 để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ quy hoạch để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. 

                                                                             Đình Mỹ

QTI