Chuyển đổi số

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu làm việc với Sở TT-TT về tình hình triển khai, hoạt động của các ứng dụng dùng chung

NGUYỄN TRÀ 02/08/2024 14:08

Chiều ngày 02/8/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan về tình hình triển khai, hoạt động của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh (IOC), Smart Quang Nam, Egov Quang Nam. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị: Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công Thương, Viễn thông Quảng Nam.

Quang cảnh hội nghị

Thực hiện Quyết định số 2802/QĐ-UBND ngày 04/10/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt dự án Xây dựng và triển khai các ứng dụng Chính phủ điện tử giúp điều hành, quản lý và kết nối với người dân, doanh nghiệp trong thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các ngành, địa phương và các đơn vị liên quan triển khai xây dựng ứng dụng Smart egov Quảng Nam, khảo sát nhu cầu, dữ liệu của các đơn vị để thiết kế xây dựng ứng dụng.

Sở Thông tin và Truyền thông đã có 02 văn bản (công văn số 253/STTT-CNTT&BCVT ngày 8/3/2023 và Công văn 523/STTTT-TTBCXB ngày 30/5/2022) đề nghị các đơn vị cài đặt, góp ý chức năng 2 ứng dụng Smart và Egov Quảng Nam và đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đối với các video clip “Hướng dẫn nộp hồ sơ Dịch vụ công từ điện thoại thông minh” và “Hướng dẫn cài đặt, nộp hồ sơ Dịch vụ công và thanh toán bằng Smart Quảng Nam”. Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp đơn vị triển khai cập nhật, hoàn chỉnh ứng dụng.

Đại điện Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo tại hội nghị

Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng dự thảo Quy chế Ban hành Quản lý, vận hành, khai thác hệ thống “Ứng dụng Chính phủ điện tử giúp điều hành, quản lý và kết nối với người dân, doanh nghiệp (Smart Quảng Nam, Egov Quảng Nam)”. Đã lấy ý kiến tại Công văn số 728/STTTT-CNTT&BCVT ngày 02/7/2024, dự kiến trình UBND tỉnh ban hành trong tháng 8/2024.

Đến nay, 02 ứng dụng đã được đưa lên kho ứng dụng và đang hoạt động ổn định.Các ứng dụng dễ cài đặt, dễ sử dụng, đầy đủ các tính năng, thiết lập kênh tương tác đa chiều giữa Chính quyền và người dân, doanh nghiệp một cách kịp thời, hiệu quả. Tăng cường mối quan hệ, liên kết và thu hẹp khoảng cách giữa Chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh Quảng Nam. Thúc đẩy sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong công tác giám sát cũng như xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Nam…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh (IOC). Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan ban hành Quy chế hoạt động của Smart Quang Nam, Egov Quang Nam (trong Quy chế phải có quy định việc cập nhật dữ liệu, giám sát, hiển thị quá trình cập nhật dữ liệu của các đơn vị); 03 quy chế này hoàn thành trong tháng 8/2024.
Đồng thời, Các Sở, Ban, ngành, địa phương theo dõi các chỉ tiêu số liệu trên Hệ thống IOC tỉnh, đảm bảo số liệu đồng nhất với các báo cáo định kỳ của đơn vị mình, tăng cường báo cáo điện tử qua IOC, giảm dần báo cáo giấy. Bắt đầu từ tháng 9/2024, tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ đánh giá công tác chỉ đạo điều hành, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, các Sở, ngành báo cáo trực tiếp trên hệ thống IOC, không đọc báo cáo giấy. Các Sở, Ban, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các CSDL chuyên ngành của ngành mình quản lý, chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kết nối, chia sẽ dữ liệu trên Kho cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh, Cổng dịch vụ dữ liệu mở của tỉnh, Smart Quang Nam, Egov Quang Nam. UBND các huyện, thị xã, thành phố, Tổ công nghệ số cộng đồng tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn cài đặt, sử dụng Smart Quang Nam. Các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động tiếp tục bàn cài đặt, sử dụng Egov Quang Nam.

 

NGUYỄN TRÀ