Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Bà Trần Tố Nga trao 20 xe lăn cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Quảng Nam

THÚY HẰNG 04/08/2024 11:57

Sáng ngày 4/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi lễ trao tặng 20 chiếc xe lăn cho nạn nhân da cam các huyện Thăng Bình, Tam Kỳ, Phú Ninh, Núi Thanh do bà Trần Tố Nga kết nối kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đến tham dự buổi lễ và cùng trao quà cho các nạn nhân da cam/dioxin.

Quang cảnh buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng thay mặt chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng như những nạn nhân da cam/dioxin cảm ơn tấm lòng hảo tâm của bà Trần Tố Nga và những Việt kiều tại Thụy Sĩ, dù đi xa vẫn luôn đồng hành, hướng về quê hương, góp sức xây dựng, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Quảng Nam nói riêng, Việt Nam nói chung. Đây là những phần quà vô cùng ý nghĩ đối với những nạn nhân da cam gặp khó khăn trong sinh hoạt, góp phần giúp họ vượt lên nghịch cảnh, sống có ích cho xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Ông Lê Văn Dũng cho biết thêm, trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm đến đời sống của những đối tượng chính sách, đặc biệt là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của tỉnh nhà vẫn còn nhiều khó khăn nên những chính sách, chủ trương về hỗ trợ nạn nhân da cam vẫn chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng mong muốn trong thời gian tới, bà Trần Tố Nga tiếp tục đồng hành, là cầu nối kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ tỉnh Quảng Nam trong công tác chăm sóc bảo trợ nạn nhân da cam/dioxin.

Bà Trần Tố Nga phát biểu tại buổi lễ.

Dịp này, bà Trần Tố Nga cho biết, trong thời gian tới sẽ xem xét hỗ trợ Hội Nạn nhân da cam/dioxin tỉnh phát triển dự án xưởng làm hương của Hội. Qua đó tạo việc làm cho các nạn nhân da cam, từng bước phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cùng bà Trần Tố Nga trao xe lăn cho nạn nhân và thân nhân gia đình nạn nhân da cam/dioxin.

Được biết, bà Trần Tố Nga trước đây là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng, phục vụ ở các mặt trận nóng bỏng như: Tây Ninh, Bình Dương, Sài Gòn - Gia Định. Năm 1972, bà được cử vào hoạt động ở nội thành Sài Gòn. Tháng 8/1974, bà bị địch bắt tù đày cho đến ngày 30/4/1975. Năm 1993, bà sang sống ở Pháp, sau đó trở thành công dân Pháp. Bà cũng là nạn nhân của chất độc hóa học. Bà Trần Tố Nga đã tham gia nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với việc làm đó, bà đã được Nhà nước Pháp tặng Huân chương Bắc Đẩu bội tinh. Tháng 5/2009, bà đã đứng ra làm chứng tại Tòa án Lương tâm Quốc tế ở Paris xét xử 37 công ty hóa chất Mỹ đã sản xuất ra chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam từ năm 1961 đến năm 1971. Năm 2014, bà Trần Tố Nga đã đệ đơn lên thành phố Evry, Cộng hòa Pháp, kiện các công ty hóa chất Mỹ đã sản xuất và cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, làm cho hơn 4,8 triệu người bị phơi nhiễm và hơn 3 triệu người là nạn nhân chất độc da cam.

 

THÚY HẰNG