TIN HUYỆN - THÀNH PHỐ - THỊ XÃ

Khánh thành dự án tu bổ di tích Chùa Cầu

QUANG HÀ 04/08/2024 08:45

Chiều ngày 3/8, thành phố Hội An tổ chức lễ khánh thành tu bổ di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều) sau 19 tháng trùng tu.

Tham dự lễ khánh thành có ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam; đại diện lãnh đạo một số cơ quan thuộc Bộ VH-TT&DL; Văn phòng UNESCO tại Hà Nội...

Diện mạo mới của Chùa Cầu

Tham dự sự kiện còn có đại diện của nhiều đơn vị, tổ chức của Nhật Bản có hợp tác với TP.Hội An. Về phía Quảng Nam có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình.

Dự án tu bổ di tích chùa Cầu có tổng mức đầu tư hơn 20,2 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 50%, ngân sách TP Hội An bố trí 50%. Dự án được khởi công ngày 28-12-2022, trong quá trình tu bổ đã tiếp tục tham vấn ý kiến của các chuyên gia về một số hạng mục quan trọng.

Theo Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An, việc trùng tu đảm bảo hình dáng của kiến trúc, cấu trúc kết cấu chùa Cầu, từ tổng thể đến chi tiết được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Chùa Cầu sau khi tu bổ được bảo tồn tối đa các giá trị nguyên gốc.

Đại biểu cắt băng khánh thành di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều) sau 19 tháng trùng tu.

Ông Phan Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, quá trình trùng tu được UBND TP Hội An tiến hành rất kỹ lưỡng về mặt khoa học, lịch sử, văn hóa và các quy trình, thủ tục pháp lý. Có nhiều ý kiến khác nhau về kết quả trùng tu chùa Cầu là việc rất bình thường, qua đó cho thấy rất nhiều người yêu mến chùa Cầu, Hội An. Địa phương mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý, gợi mở mang tính xây dựng để ngành văn hóa tỉnh tiếp tục nghiên cứu, tham khảo và ứng dụng vào thực tiễn.

Tại buổi lễ, UBND TP Hội An đã tặng giấy khen cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có đóng góp quan trọng trong việc tu bổ di tích chùa Cầu. Đồng thời, trong buổi lễ, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An phát hành cuốn sách “Tu bổ di tích chùa Cầu”.

QUANG HÀ