Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cho năm học 2024-2025

THÚY HẰNG 29/07/2024 11:14

Sáng ngày 29/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo và các Sở, ngành liên quan về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo trong thời gian qua; phương án trường lớp, giáo viên chuẩn bị cho năm học 2024-2025.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở GD&ĐT cho biết, năm học 2023-2024, ngành giáo dục thực hiện song song 02 Chương trình giáo dục 2016 và 2018. Trong quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn, nhưng toàn ngành đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch đề ra, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học.

Mạng lưới cơ sở GDMN được rà soát, sắp xếp, phù hợp với tình hình của mỗi địa phương để tăng nguồn lực đầu tư, đồng thời bảo đảm các điều kiện tốt nhất đưa trẻ tới trường. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non tăng lên so với năm học qua, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu liên thông của Chương trình giáo dục 2018.

Các cơ sở giáo dục tiểu học triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 6, 7, 8, 10, 11.  100% các cơ sở giáo dục thực hiện xây dựng kế hoạch môn học, kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tập trung đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Chất lượng đại trà hai mặt giáo dục đạt cao; các hoạt động giáo dục đa dạng; đặc biệt các hoạt động trải nghiệm, hình thành và phát triển kỹ năng sống cho học sinh được các nhà trường quan tâm tổ chức. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục giữ vững và có mặt tiến bộ vượt bậc. Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 do Bộ GDĐT tổ chức, đội tuyển của tỉnh Quảng Nam đã đạt được thành tích cao và vượt bậc so với những năm học trước. Tổ chức thành công các kỳ thi cấp tỉnh, tạo được phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trên địa bàn tỉnh.

Công tác phổ cập giáo dục được các địa phương tiếp tục quan tâm; kết quả đạt được tính đến tháng 12/2023 cao hơn năm trước, cụ thể: Tỷ lệ HS đến 14 tuổi hoàn thành CTGD tiểu học: 99,00 %; tỷ lệ học sinh các cấp tốt nghiệp đạt trên 97%.

Công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS được quan tâm chỉ đạo thực hiện, tỷ lệ học sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có chiều hướng tăng hàng năm.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tiếp tục được nâng cao thông qua các đợt tập huấn, đào tạo. Cơ sở vật chất các trường học được quan tâm đầu tư, đặc biệt ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Năm học 2023-2024, UBND tỉnh đã phân bổ hơn 40 tỷ đồng thực hiện bảo dưỡng, nâng cấp công trình tại 32 trường THPT, PTDTNT; hỗ trợ hơn 1,3 tỷ đồng phát triển văn hóa đọc cho học sinh PT. Ngoài ra, thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” với tổng kinh phí hơn 34,8 tỷ đồng do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tài trợ; phân bổ kinh phí mua sắm thiết bị dạy học các cấp…

Ngành GD&ĐT tỉnh cũng đã triển khai Hệ thống Trung tâm điều hành giáo dục thông minh IOC Edu Sở GDĐT Quảng Nam, thực hiện kết nối dữ liệu ngành giáo dục của tỉnh với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GDĐT và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển sinh, quản lý giáo dục.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng thảo luận các nội dung về phương án trường lớp, giáo viên cho năm học 2024-2025. Trong đó, Sở GD&ĐT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ đối với các dự án Trường học; sớm phân bổ kinh phí để kịp thời mua sắm SGK lớp 12 cho năm học 2024-2025 theo Chương trình GDPT 2018 cho học sinh người dân tộc thiểu số. UBND tỉnh có cơ chế, chính sách để triển khai việc in ấn, phát hành Tài liệu GDĐP ở các lớp từ 6 đến 12 để nâng cao chất lượng dạy học cũng như đảm bảo việc thực hiện mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Sớm phê duyệt Phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt để kịp thời phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến phụ huynh học sinh được biết…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đánh giá cao, ghi nhận những kết quả đạt được của ngành giáo dục trong năm học vừa qua; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018. Năm học 2024-2025 với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị toàn ngành giáo dục triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt với các lớp 5, lớp 9, lớp 12. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; khai thác hiệu quả Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC Edu). Tăng cường công tác truyền thông giáo dục. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác tự kiểm tra của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Chỉ đạo quản lý và xử lý nghiêm những trường hợp dạy thêm, học thêm trái với quy định…

THÚY HẰNG