Phòng, chống thiên tai

Công điện của UBND tỉnh về việc kiểm tra tác động, ảnh hưởng của động đất xảy ra tại địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và chủ động ứng phó với động đất trong thời gian tới

NGUYỄN TRÀ 31/07/2024 19:36

Thực hiện Công điện số 73/CĐ-TTg ngày 29/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, chủ động khắc phục hậu quả động đất tại địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Ngày 31/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện 02/CĐ-UBND về việc việc kiểm tra tác động, ảnh hưởng của động đất xảy ra tại địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và chủ động ứng phó với động đất trong thời gian tới

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung sau: 

1. Theo dõi, thông tin kịp thời về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho Nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất, tránh tâm lý hoang mang, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

 2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện: a) Chỉ đạo kiểm tra nắm tình hình, đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng của động đất đến công trình nhà ở của Nhân dân và công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả (trong trường hợp xảy ra sự cố) để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. b) Chủ động tổ chức sơ tán, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ có nhà bị hư hại nặng không bảo đảm an toàn; huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ Nhân dân sửa chữa nhà; bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để hỗ trợ các hộ bị thiệt hại nặng về nhà ở, ổn định cuộc sống theo quy định và khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu bị thiệt hại (nếu có). c) Chỉ đạo kiểm tra các công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các hồ đập thủy lợi, thủy điện, công trình giao thông để kịp thời phát hiện, có biện pháp ứng phó và khắc phục các sự cố, hư hỏng (nếu có) để bảo đảm an toàn cho công trình. 2 

3. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải theo chức năng quản lý nhà nước được giao, chỉ đạo kiểm tra, triển khai công tác khắc phục sự cố (nếu có), bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, công trình giao thông, nhất là các hồ đập, hồ chứa nước, công trình giao thông tại khu vực gần tâm chấn động đất.

 4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng đóng quân trên địa bàn sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả động đất theo yêu cầu của địa phương. 

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam và Đài Truyền thanh các địa phương kịp thời thông tin về động đất, tăng cường truyền thông, hướng dẫn Nhân dân kỹ năng ứng phó với động đất, tránh hoang mang và giảm thiệt hại do động đất. 

6. Các Sở, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả động đất theo quy định. 

7. Các chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của các trận động đất vừa qua đến công trình, đặc biệt là các vị trí xung yếu, phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường để triển khai ngay biện pháp xử lý. Rà soát, cập nhật phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp phù hợp, đảm bảo theo quy định. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./

NGUYỄN TRÀ