Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền miệng về chính sách bảo hiểm

02/08/2024 08:54

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền miệng đã góp phần quan trọng trong việc truyền tải chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) trên địa bàn huyện Nông Sơn đi vào thực tiễn cuộc sống; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định cuộc sống cho người lao động và nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Đổi mới, nâng cao công tác tuyên truyền miệng về chính sách bảo hiểm

Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đưa các chính sách BHXH đi vào cuộc sống, hằng năm BHXH huyện Nông Sơn thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện ủy định hướng cho các cơ quan truyền thông báo, đài địa phương trên địa bàn huyện để viết tin bài, phóng sự tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện; tuyên truyền miệng thông qua các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư… qua đó đã lan tỏa trực tiếp chính sách đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, BHXH huyện phối hợp tích cực với Mặt trận Tổ quốc và UBND các xã, thị trấn tổ chức các hội nghị truyền thông trực tiếp tại các tổ dân phố, khu dân cư cho hàng ngàn người tham dự. Thành lập tổ xung kích tuyên truyền theo nhóm nhỏ với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện còn một số bất cập, như kỹ năng tuyên truyền của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện còn một số hạn chế. Hình thức, nội dung tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng, chưa thật sự tiếp cận đến với mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, một bộ phận người sử dụng lao động, công nhân lao động và người dân chưa hiểu rõ chế độ, chính sách và lợi ích, cũng như sự cần thiết phải tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện. Mặt khác, nhân dân có tâm lý chủ quan, luôn nghĩ rằng bệnh tật khó đến với mình, tuổi già còn xa mới tới, đặc biệt là tâm lý lúc nào ốm đau mới lo.

Thiết nghĩ, để khắc phục những hạn chế nêu trên, nâng cao nhận thức của người dân đối với ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện; không chỉ riêng ngành BHXH mà cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, gắn trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện chỉ tiêu được giao; vận động người có uy tín ở địa phương làm nhân viên thu BHXH.

Tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp để cán bộ, đảng viên, chủ sử dụng lao động hiểu sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, có trách nhiệm thực hiện và vận động nhân dân, người lao động tích cực tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện. 

Song song đó, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, phù hợp với đặc điểm, phong tục tập quán, thu nhập và điều kiện của người dân. Nhân rộng các mô hình tổ xung kích; mô hình chăn nuôi, trồng cây tiết kiệm tham gia BHYT; đưa chỉ tiêu tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện vào tiêu chí xét gia đình văn hóa hằng năm. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động với sinh hoạt chi tổ hội, các mô hình câu lạc bộ, tổ nhóm tiết kiệm và vay vốn…

Phát huy các lợi thế loại hình tuyên truyền miệng, như nói chuyện chuyên đề, nói chuyện thời sự, đối thoại chính sách... nhất là những hình thức tuyên truyền đã khẳng định được thành công trong thực tiễn. Tùy theo đặc điểm địa lý, nghề nghiệp, tập quán sinh hoạt để sử dụng hiệu quả ưu thế của các phương tiện thông tin đại chúng; bảo đảm cho người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện…. 

Bồi dưỡng nâng cao kiến thức BHXH, BHYT nhất là BHXH tự nguyện và BHYT tự đóng cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, sử dụng mạng xã hội zalo, facebook để chia sẻ các thông tin chính thống tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện... Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân được tiếp cận với dịch vụ BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện…