Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Nâng cao trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ BHYT

Tuấn Phong 15/08/2024 09:12

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam ban hành công văn đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh nâng cao trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam, 6 tháng đầu năm 2024 số lượt khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trong tỉnh tăng 2,9% (tăng 51.787 lượt) và chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT tăng 19,9% (tăng 162.488,2 triệu đồng) so với cùng kỳ năm 2023. 

Để đảm bảo quản lý và sử dụng quỹ BHYT theo đúng quy định của pháp luật, Sở Y tế đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai một số nhiệm vụ sau:

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-BYT ngày 09/9/2019 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT và Chỉ thịsố 25/CT-BYT ngày 21/12/2020 của Bộ Y tế về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng KCB BHYT. 

Tuân thủ các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, các quy định của pháp luật liên quan đến việc cung ứng dịch vụ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. 

Xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, trong đó có quy định tiêu chuẩn nhập viện điều trị nội trú phù hợp với yêu cầu chuyên môn, điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực của cơ sở. Chỉ định bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú phù hợp với tiêu chuẩn đã ban hành, chỉ định sử dụng thuốc, hoá chất, vật tư y tế phù hợp với tình trạng bệnh, phác đồ điều trị và thông tin hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. 

Chỉ đạo sắp xếp, bố trí số giường bệnh phù hợp với quy mô, thiết bị, nhân lực hiện có của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. 

Thực hiện nghiêm các quy định về mua sắm, đấu thầu để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, hoá chất, vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT theo hướng dẫn tại Công văn số 3314/BYT-KH-TC ngày 17/6/2024 của Bộ Y tế; Công văn số 1972/SYT-NVD ngày 05/8/2024 của Sở Y tế về việc đôn đốc thực hiện hợp đồng cung ứng thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp Quốc gia giai đoạn 2022-2024. 

Tăng cường phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện công tác kiểm tra, đối chiếu giấy tờ tuỳ thân của người bệnh. Rà soát, thực hiện các đề nghị của Bảo hiểm xã hội tỉnh trong các văn bản cảnh báo các chỉ số KCB BHYT gửi cho các cơ sở. Thực hiện gửi dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh kịp thời, chịu trách nhiệm đối với tính chính xác của dữ liệu điện tử đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT theo quy định./

Tuấn Phong