Archived

Đồng bào dân tộc thiểu số Nam Trà My đoàn kết vươn lên

NGUYỄN TRÀ 09/08/2024 14:15

Thời gian qua, từ các chính sách hỗ trợ của Đảng, nhà nước cùng với tinh thần đoàn kết, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đời sống đại đa số đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Nam Trà My đã nâng lên một cách rõ rệt, đưa vùng cao phát triển từng ngày.

Trong hơn 3 năm qua, bà con người Xê Đăng tại xã Trà Nam (Nam Trà My) đã cải tạo khu đất gần 5 ha thành những vườn thức ăn trù phú, xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi dê tập trung đầu tiên tại huyện Nam Trà My. Hàng trăm con dê lớn nhỏ được thả men theo triền núi, biến những vực đá khô cằn thành nơi tạo ra nguồn sinh kế vững chắc của hàng chục hộ dân. Nguồn lãi từ chăn nuôi dê, người dân lại tiếp tục xoay vòng để đối ứng, nhận cây giống sâm Ngọc Linh do nhà nước hỗ trợ cho hộ đồng bào nghèo. Cũng từ đây, vườn sâm đoàn kết của hơn 10 hộ phụ nữ nghèo ở làng Măng Liệt đã ra đời. Những luống sâm vươn mầm xanh tốt trên sườn núi Ngọc Linh, trở thành chỗ dựa kinh tế vững chắc, lâu dài và là động lực to lớn để chị em làm ăn phát triển, vươn lên làm giàu trên quê hương.

“Từ làm ruộng, chăn nuôi, trồng sâm đối với chúng tôi luôn rất đoàn kết giúp nhau để cố gắng xây dựng cuộc sống ấm no, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh” - Chị Hồ Thị Dung ở thôn 3, xã Trà Nam cho biết.

Mô hình chăn nuôi dê tập trung theo nhóm hộ tại xã Trà Nam cho hiệu quả cao

Không chỉ đoàn kết trong phát triển kinh tế, đồng bào Ca Dong, Xê Đăng, Bh’noong ở Nam Trà My còn đoàn kết trong quá trình thực hiện sắp xếp dân cư, hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Thông qua Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh về sắp sắp, ổn định dân cư, 51 hộ đồng bào Ca Dong tại làng Tăk Tố (thôn 3, Trà Don) đã hỗ trợ nhau ngày công làm nhà, xây dựng hệ thống nước sinh hoạt. Chỉ trong thời gian ngắn, Khu dân cư Tăk Tố hoàn thành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân. 

Chủ tịch UBND xã Trà Don, ông Lê Trung Thực cho biết, trong quá trình thực hiện sắp xếp dân cư, chủ trương của xã là để bà con tự làm. Sau khi triển khai toàn bộ những chính sách, những cơ chế hỗ trợ của nhà nước thì bà con hiểu và rất đồng lòng chung sức thực hiện. Mỗi gia đình có hoàn cảnh riêng nhưng cái đáng mừng là tất cả bà con luôn luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau như giúp công sức, vận chuyển vật liệu làm nhà để thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Trong những năm qua, huyện Nam Trà My đã ưu tiên thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Giai đoạn 2019-2023, tổng cộng 374 công trình được đầu tư với tổng nguồn vốn trên 879 tỉ đồng, qua đó đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về cơ sở hạ tầng của địa phương. Cũng trong giai đoạn này, các nguồn vốn Chương trình MTQG được phân bổ đảm bảo, trong đó giảm nghèo bền vững hơn 261,7 tỉ đồng, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gần 313,3 tỉ đồng. Riêng chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, ngoài ngân sách TW, tỉnh hỗ trợ, huyện Nam Trà My đã bố trí nguồn đối ứng đảm bảo theo tỉ lệ với khoảng 34,3 tỉ đồng, góp phần thay đổi diện mạo vùng cao.

Đồng bào Xê Đăng huyện Nam Trà My giúp nhau thu hoạch vụ mùa

Trưởng phòng Dân tộc huyện Nam Trà My ông Lê Minh Thắng cho biết, thực hiện quyết tâm thư đại hội DTTS, những năm qua, đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc Nam Trà My đã quyết tâm, quyết liệt đưa ra kế hoạch thực hiện chính sách lớn như 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy mạnh hỗ trợ thoát nghèo nhanh và bền vững, nhất là đối với đồng bào thiểu số, để đồng bào có cuộc sống được tốt đẹp hơn.

Thời gian tới, dự báo tình hình có nhiều khó khăn, song với tinh thần đoàn kết, vươn lên, đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, vượt qua mọi khó khăn, tận dụng mọi nguồn lực để chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển tương xứng với tiềm năng và sự kỳ vọng của Đảng, nhà nước.

NGUYỄN TRÀ