Archived

Huyện Bắc Trà My tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024

NGUYỄN TRÀ 02/04/2024 14:52

Sáng ngày 2/4, huyện Bắc Trà My khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV - năm 2024. Đại hội có chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững” và là đại hội điểm cấp huyện của toàn tỉnh.

 

Quang cảnh Đại hội

Tham dự Đại hội có các đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thu Lan - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Huỳnh Thị Thùy Dung - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Công Thanh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại biểu các sở ngành, địa phương trong tỉnh.

Đại biểu tham dự hội nghị

Huyện Bắc Trà My hiện có diện tích tự nhiên hơn 825 km2, dân số khoảng 41,4 ngàn người, gồm 20 thành phần dân tộc anh em sinh sống. Trong đó, người Cor, Cadong, Xơ đăng, Mơ Nông là dân tộc bản địa chiếm tỷ lệ 49%

Địa hình cư trú của đồng bào DTTS huyện chủ yếu tập trung ở 10 xã Trà Ka, Trà Giáp, Trà Giác, Trà Bui, Trà Đốc, Trà Tân, Trà Sơn, Trà Giang, Trà Nú, Trà Kót.

Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng đại hội

Theo dự thảo báo cáo chính trị trình tại Đại hội, đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS huyện cơ bản ổn định, kinh tế chủ yếu vẫn dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp là chính. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm từng bước hoàn thiện và cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ dân sinh. Ý thức bảo tồn bản sắc văn hóa được đồng bào các dân tộc quan tâm giữ gìn và phát huy. Đã có nhiều hộ gia đình người đồng bào DTTS mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình và vươn lên thoát nghèo. Tinh thần đoàn kết gắn bó mật thiết trong đồng bào các DTTS được tăng cường, đồng bào các dân tộc huyện Bắc Trà My luôn một lòng theo Đảng, yêu thương đùm bọc để tương trợ nhau cùng xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận đồng bào DTTS ngại thay đổi, còn trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ trực tiếp của nhà nước, đây chính là rào cản sự phát triển, là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS của huyện còn cao so với tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện. Chính vì vậy vực dậy ý chí tự lực, tự cường vươn lên chăm lo phát triển kinh tế - xã hội để thay đổi cuộc sống của các hộ này là nhiệm vụ đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần đoàn kết, một lòng kiên trung với Đảng của đồng bào các DTTS huyện Bắc Trà My. Kết quả xây dựng 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng, giữ vững an ninh quốc phòng, cũng như bảo tồn được các giá trị truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số được xem là điểm nhấn quan trọng nhất trong khối đại đoàn kết các dân tộc huyện Bắc Trà My trong chặng đường đã qua. Là căn cứ địa cách mạng của Khu ủy Khu 5, trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng bào các DTTS huyện Bắc Trà My đã một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ vì vậy trong giai đoạn hiện nay, đồng bào cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực nhiều hơn nữa để chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Đồng bào các dân tộc Xơ Đăng, Cor, Mơ Nông cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, tăng gia lao động sản xuất, thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm đến.

Khen thưởng các cá nhân là người đồng bào DTTS có thành tích tiêu biểu, xuất sắc

Đại hội là dịp để huyện Bắc Trà My nhìn lại những việc đã làm được, những hạn chế còn tồn tại; lắng nghe các kiến nghị, giải pháp để đầu tư phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi hiệu quả hơn trong thời gian tới.

NGUYỄN TRÀ