Tin tức

Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025

THÙY DUNG 19/08/2024 14:55

Sáng 19/8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Dự và chủ trì hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương. Tham dự tại điểm cầu Quảng Nam có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

z5745663112981_29f3ba0e25ed85072ffec32b4f40dfc6.jpg
Điểm cầu Quảng Nam.

Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023-2024, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch năm học đề ra. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xóa mù chữ tiếp tục được quan tâm. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp trên phạm vi cả nước. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất.

Năm học 2023-2024, cả nước có 25.900 cơ sở giáo dục phổ thông (giảm 176 cơ sở so năm học 2022-2023), với tổng số 18.463.481 học sinh (giảm 336.049 học sinh so năm học 2022- 2023), trong đó cấp Tiểu học là 8.919.198 học sinh (giảm 313.518 học sinh), cấp THCS là 6.550.552 học sinh (tăng 472.852 học sinh); cấp trung học phổ thông THPT là 2.993.731 học sinh (tăng 106.166 học sinh). Tỷ lệ bình quân 4,25 cơ sở giáo dục THPT/đơn vị hành chính cấp huyện; 1,03 cơ sở giáo dục THCS và 1,38 cơ sở giáo dục tiểu học/đơn vị hành chính cấp xã. Số lượng trường trung học tăng ở các thành phố lớn do việc tăng dân số nên địa phương đã xây dựng, thành lập các trường mới; số lượng giảm ở một số địa phương do việc sáp nhập địa giới hành chính dẫn đến việc sáp nhập các trường trung học trên địa bàn.

Các tham luận của đại biểu tại hội nghị đã tập trung làm rõ thêm kinh nghiệm, giải pháp tổ chức tốt năm học 2023-2024, việc nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt; đồng thời kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD và ĐT, các bộ, ngành, cơ quan liên quan các vấn đề cần tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả trong phát triển sự nghiệp GD và ĐT.

Năm học 2024-2025 với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương các kết quả đạt được của toàn ngành GD và ĐT trong năm học 2023-2024. Bàn về nhiệm vụ năm học 2024-2025, Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm: Đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật chất, SGK, an toàn vệ sinh trường lớp…cho năm học mới; công tác tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 đảm bảo ngắn gọn, trang trọng, mang tính giáo dục đạo đức truyền thống, phù hợp điều kiện từng địa phương. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đảm bảo đủ số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và yêu cầu đổi mới GD và ĐT. Đặc biệt, chuẩn bị kế hoạch, các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình GDPT 2018 với tinh thần gọn nhẹ, giảm áp lực cho thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi về chi phí và đi lại cho thí sinh và phụ huynh…

THÙY DUNG