Chuyển đổi số

Quảng Nam đề xuất xây dựng Nghị quyết hỗ trợ hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng

THANH THÚY 20/08/2024 11:33

Ngày 19/8, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét, báo cáo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương xây dựng Nghị quyết quy định mức hỗ trợ cho hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2025 – 2026.

ad9e65f83001ed5fb410.jpg
Thành viên tổ CNSCĐ xã Bình Trung (Thăng Bình) hướng dẫn công dân thực hiện DVCTT.

Theo đó, tính đến quý II/2024, toàn tỉnh có 1.218 tổ CNSCĐ/1240 thôn, với trên 7.000 thành viên. Mỗi tổ CNSCĐ có tối thiểu 05-06 người, thành viên của tổ gồm có cán bộ xã đứng điểm, Bí thư chi bộ, chi Đoàn thanh niên, chi Hội phụ nữ, Chi Hội nông dân,…

Tổ CNSCĐ là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo CĐS từ tỉnh đến cơ sở. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người”, tổ CNSCĐ đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân, cộng đồng dân cư về công tác CĐS; hướng dẫn các kỹ năng cơ bản như truy cập và sử dụng Internet, thư điện tử; sử dụng DVCTT; hướng dẫn cài đặt và sử dụng nền tảng dùng chung của tỉnh, Cổng dịch vụ công trực tuyến, các tiện ích số; thanh toán trực tuyến và thương mại điện tử, an toàn thông tin và bảo vệ an toàn thông tin cá nhân trên môi trường internet.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 địa phương có chính sách hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của tổ CNSCĐ cụ thể huyện Nông Sơn hỗ trợ kinh phí để tập huấn cập nhật kiến thức – kỹ năng CĐS cho các Tổ CNSCĐ với tổng số tiền 23 triệu đồng; huyện Phú Ninh hỗ trợ triển khai nhiệm vụ của tổ CNSCĐ 6 triệu/tổ/năm. Còn lại các địa phương khác chưa triển khai.

Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất 2 phương án hỗ trợ, cụ thể:

Phương án 01 hỗ trợ kinh phí 500.000 đồng/1 tổ/tháng.

Phương án 02 hỗ trợ khoán chi phí hoạt động (chi xăng, thông tin liên lạc, văn phòng phẩm) cho thành viên tổ CNSCĐ 50.000 đồng/người/tháng. Hỗ trợ ngày công làm việc cho thành viên tổ CNSCĐ và các cá nhân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp huy động tham gia hỗ trợ làm nhiệm vụ của tổ công nghệ số cộng đồng được hỗ trợ 150.000 đồng/người/ngày.

Căn cứ vào tình hình thực tế và các quy định, Sở TT&TT đề xuất thực hiện phương án 01, đó là hỗ trợ 500.000 đồng/01 tổ/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa là 24 tháng. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện là 7,44 tỷ đồng/năm.

THANH THÚY