Thông tin đối ngoại

Quảng Nam bàn giải pháp bảo tồn, phát triển nghề truyền thống trong thời kỳ hội nhập

THANH THÚY 29/08/2024 13:58

Sáng nay 29/8, Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024 tổ chức tọa đàm “Những giải pháp bảo tồn, phát triển Nghề truyền thống trong thời kỳ hội nhập”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024.

Dự tọa đàm có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam và các tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các Hiệp hội Làng nghề, chủ cơ sở ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ông Phạm Viết Tích – Giám đốc Sở NN&PTNT thông tin tại tọa đàm

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Phạm Viết Tích – Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, toàn tỉnh có tổng cộng 10 nghề truyền thống, 30 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND tỉnh công nhận. Trong đó, có 16 làng nghề hoạt động duy trì ở mức độ ổn định, chủ yếu tập trung ở những Làng nghề như mộc mỹ nghệ, chổi đót, làm hương, chế biến nước mắm, chế biến hải sản…; có 14 làng nghề hoạt động sản xuất cầm chừng, không duy trì thường xuyên, một số làng nghề khả năng mai một là rất lớn.

“Tọa đàm là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, trong phát triển nghề truyền thống ở đại biểu các tỉnh bạn; là dịp để cơ quan, đơn vị trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động, phát triển ngành nghề thời gian qua. Từ đó, làm cơ sở, giúp lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương có giải pháp chỉ đạo kịp thời bảo tồn, phát triển nghề truyền thống trong thời kỳ hội nhập”, ông Phạm Viết Tích nói.

Đại biểu trao đổi kinh nghiệm, đề ra giải pháp bảo tồn, phát triển nghề truyền thống trong thời kỳ hội nhập

Tọa đàm được nghe Sở Công thương báo cáo những kết quả đạt được trong công tác công nhận nghệ nhân, thợ giỏi; Hội Nông dân tỉnh trình bày vai trò của Hội Nông dân trong việc phối hợp xây dựng và thúc đẩy phát triển ngành nghề nông thôn ở Quảng Nam, những khó khăn và giải pháp trong thời gian đến.

Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Quảng Nam nêu vai trò của đơn vị trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của ngành nghề nông thôn, đề xuất những giải pháp cho thời gian đến; UBND thành phố Hội An trình bày các giải pháp nhằm bảo tồn nghề, làng nghề truyền thống gắn với phát triển bền vững du lịch xanh tại TP. Hội An.

Đại biểu cũng trao đổi, làm rõ thực trạng khoa học và công nghệ hỗ trợ áp dụng khoa công nghệ trong sản xuất các sản phẩm ngành nghề nông thôn; chỉ ra cơ hội, tiềm năng, khó khăn thách thức và giải pháp phát triển du lịch cộng đồng gắn với các nghề, làng nghề truyền thống tại Quảng Nam.

THANH THÚY