Tin tức

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam họp gỡ khó cho doanh nghiệp

QUANG HÀ 10/09/2024 14:01

(QNP) - Sáng nay 10/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng có buổi làm việc với các Sở, ngành, UBND thành phố Hội An, UBND thị xã Điện Bàn để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho biết, các doanh nghiệp xây dựng đang gặp muôn vàn khó khăn trong hoạt động, nổi bật là công tác giải phóng mặt, xuất phát từ năng lực của cơ quan làm công tác bồi thường, quản lý hiện trạng và sự quyết liệt của địa phương. Ông Bảo đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thành lập tổ công tác giải tỏa đền bù cấp huyện đối với từng dự án cụ thể.

Ông Trần Quốc Bảo thông tin tại cuộc họp.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện để doanh nghiệp linh hoạt thực hiện nghĩa vụ ký quỹ, đảm bảo thực hiện dự án. Về công tác giao đất, UBND tỉnh xem xét chấp thuận phân kỳ đầu tư, xác định nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất, cấp sổ block và cấp sổ con từng lô… Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh kiến nghị cần có thống nhất giữa các Sở, Ban, ngành liên quan ban hành quy chế giải quyết tách thửa, chuyển nhượng, đăng ký biến động, cấp sổ con từ sổ block cho doanh nghiệp đủ điều kiện.

Quang cảnh phiên họp.

Về mảng xây dựng, xây lắp, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong thi công bởi khan hiếm về đất, cát, nếu có thì xa, giá cả thực tế so với giá liên sở quá chênh lệch. Các doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh có chỉ đạo khắc phục tình trạng thiếu vật liệu xây dựng, cùng với định mức, đơn giá. Các doanh nghiệp thương mại dịch vụ kiến nghị giảm giá cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Tại buổi làm việc, đại diện các Sở, ngành và UBND thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn đã giải đáp những vướng mắc của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; đồng thời cam kết sẽ tích cực phối hợp, đồng hành với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng kết luận buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng chia sẻ với những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp gặp phải trong thời gian qua. Ông Trần Nam Hưng yêu cầu các Sở, ngành và UBND thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Từng ngành, từng ngành địa phương có trách nhiệm hỗ trợ, giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp, nếu vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ.

Nhấn mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là yếu tố quan trọng để để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương xem công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

"UBND các huyện cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết theo từng dự án để triển khai thực hiện, phối hợp với doanh nghiệp tuyên truyền, vận động người dân; cần phải xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên liên quan", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng nói.

QUANG HÀ