Tin tức

Quảng Nam nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp

THÚY HẰNG 18/09/2024 13:58

Sáng ngày 18/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Lê văn Dũng chủ trì buổi Tọa đàm Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp.

img_8360.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì buổi Tọa đàm.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam Trần Thị Kim Hoa, chính quyền là nơi cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với Nhân dân, nhất là việc ban hành các cơ chế chính sách để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Các cơ quan nhà nước cũng là nơi thường xuyên, trực tiếp tiếp xúc, giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân và doanh nghiệp, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. Chính vì vậy, công tác dân vận của chính quyền có vị trí vai trò hết sức quan trọng. Với những cách làm mới, sáng tạo, kịp thời, công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực sự là cầu nối giữa “ý Đảng” và “lòng dân”.

img_8362.jpg
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Thị Kim Hoa phát biểu đề dẫn Tọa đàm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận chính quyền của một số cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi còn hình thức; vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu chưa thực sự rõ nét; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử với Nhân dân... làm ảnh hưởng đến lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

z5841734214979_93800ddd85ec958789a0e636a6fb1786.jpg
Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Đoàn Thị Hoài Nhi tham luận về thực trạng và giải pháp của công tác dân vận trong việc tiếp công dân, giải quyết chính sách đối với đối tượng chính sách người có công, đối tượng bảo trợ xã hội.

Tại buổi Tọa đàm, các đơn vị, địa phương đã tham gia thảo luận về công tác dân vận trên các lĩnh vực chính trị, KT-XH, đặc biệt là vai trò của công tác dân vận trong các vấn đề nóng, nổi cộm hiện nay: Những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; công tác dân vận trong quá trình tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác dân vận chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi; giải pháp thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; kinh nghiệm trong vận động Nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để thực hiện các dự án; kinh nghiệm công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới; thực trạng và giải pháp của công tác dân vận trong việc tiếp công dân, giải quyết chính sách đối với đối tượng chính sách người có công, đối tượng bảo trợ xã hội; công tác dân vận trong thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo…

img_8367.png
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung ghi nhận, đánh giá cao những hiệu quả đạt được của công tác dân vận chính quyền.

Ghi nhận, đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của công tác dân vận, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung cho biết: Cùng với công tác dân vận chính trị, công tác dân vận chính quyền đóng vai trò quan trọng, bởi đây là đội ngũ trực tiếp tương tác với công dân, trực tiếp thực hiện, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch của Đảng, Nhà nước. Những năm qua, công tác dân vận chính quyền ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, gắn chặt với thực thi nhiệm vụ chính trị , như, thông qua xây dựng bộ chỉ số đánh giá hài lòng, thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu các Chương trình MTQG, thành lập các Tổ công tác đặc biệt giải quyết các vấn đề trọng tâm, đối thoại công dân đã giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân.

"Dân là gốc, là trung tâm, chủ thể của sự đổi mới, lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo hiệu quả của bộ máy chính quyền- là điểm cốt lõi để công tác dân vận đạt hiệu quả thiết thực"- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh.

img_8355.jpg.png
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chỉ ra 05 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng ghi nhận, đánh giá cao các cấp, ngành, địa phương đã làm tốt công tác dân vận trong thời gian qua. Dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” trong tác phẩm “Dân vận” đăng trên báo Sự thật, ngày 15/10/1949, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương xem đó như là “kim chỉ nam” để thực hiện tốt công tác dân vận.

Để công tác dân vận đạt hiệu quả thiết thực nhất, khắc phục những tồn tại hạn chế, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vững mạnh, góp phần phát triển KT-XH tỉnh nhà giàu mạnh, trong thời gian tới Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai 05 nhiệm vụ trọng tâm:

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến người dân và có lợi cho dân. Trong đó lưu ý đến việc sửa đổi bổ sung quy định về luật đất đai, đặc biệt là công tác BT, GPMB theo hướng có lợi cho dân; thông qua nghị quyết miễn học phí…

Làm tốt công tác CCHC để phục vụ người dân; khắc phục các hạn chế, tồn tại hiện có, để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia thực hiện các TTHC; đẩy mạnh chuyển đổi số. Song song đó xây dựng bộ máy cán bộ gương mẫu, mẫu mực từ các cấp, ngành đến địa phương.

Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nhân rộng các mô hình dân vận khéo. Biểu dương khen thưởng kịp thời, phê bình kiểm điểm những nơi không làm tốt.

Đồng thời, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, chính đáng trong nhân dân, đặc biệt là những sự việc khiếu kiện kéo dài.

Mặt trận, đoàn thể, các hội quần chúng tích cực phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội đối với những chủ trương, chính sách của chính quyền cũng như giám sát đội ngũ cán bộ chính quyền trong thực thi nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cũng kêu gọi các cấp, ngành, địa phương làm tốt công tác dân vận chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp để vượt qua mọi khó khăn, tập trung xây dựng KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 đề ra, chuẩn bị mọi tiền đề, nguồn lực cho sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng quê hương và Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ 23.

THÚY HẰNG