Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu Nam Trà My khẩn trương ổn định chỗ ở cho người dân làng Tăk Chay

QTI - PHÚ THIỆN 21/09/2024 16:21

(QNP) - Sáng nay 21/9, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đến kiểm tra thực tế tình hình sạt lở và chỉ đạo công tác ổn định dân cư cho 33 hộ dân làng Tăk Chay (xã Trà Cang, Nam Trà My).

img_20240921_155900.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực trạng làng Tăk Chay xã Trà Cang.

Do đợt mưa lớn kéo dài từ đêm 17/9 đến ngày 18/9, trên địa bàn xã Trà Cang đã xảy ra hiện tượng sạt đất, nứt đất tại làng Tăk Chay (thôn 5). Đã có 33 hộ/175 nhân khẩu bị ảnh hưởng, trong đó có 20 hộ/98 nhân khẩu đã di dời và được bố trí ở xen ghép, ở tạm tại điểm trường thôn, còn lại 13 hộ/77 nhân khẩu đang tiếp tục di dời.

Qua đánh giá, vụ sạt lở không gây thiệt hại về người và tài sản, song với số hộ cần di dời khẩn cấp khá lớn, gây khó khăn cho địa phương. Bên cạnh đó, việc xác định địa điểm định cư an toàn tiếp tục được đánh giá chặt chẽ, dựa trên cơ sở nghiên cứu của các ngành và sự đồng thuận của người dân. Trước mắt, xã Trà Cang đã tổ chức họp dân để bàn phương án tái định cư, đồng thời hỗ trợ gạo, tiền mặt giúp bà con trang bị dụng cụ sinh hoạt trong quá trình dựng nhà tạm.

img_20240921_155908.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tặng quà cho bà con làng Tăk Chay.

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động của địa phương trong việc kịp thời di dời, ổn định tinh thần cho nhân dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã Trà Cang và huyện Nam Trà My cần tiếp tục quán triệt các văn bản của Trung ương, Chính phủ và Tỉnh trong phòng ngừa, ứng phó thiên tai.

“Chúng ta phải đặt an toàn tính mạng nhân dân lên trên hết, không để dân chịu đói, rét, không để học sinh phải nghỉ học. Tinh thần phải chủ động lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, đặc biệt nâng tính chủ động của người dân trên hết. Do đó cần phải tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng tránh thiên tai” – Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

img_20240921_155912.jpg
Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết tặng quà động viên lãnh đạo xã Trà Cang.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu địa phương cần tăng cường tuyên truyền, cập nhật thông tin, cảnh báo nguy cơ mưa lũ, sạt lở nhanh chóng tới người dân và các trường học. Cần chi tiết hơn nữa các phương án ứng phó, phòng chống, khắc phục thiên tai. Quán triệt đầy đủ cho các lực lượng cần thiết để tham mưu, thực hiện kịp thời khi có sự cố xảy ra. Đặc biệt cần tập trung chỉ đạo sớm công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, khẩn trương di dời, sắp xếp dân cư. Trước mắt, xã Trà Cang phải hoàn thành di dời 11 hộ dân còn lại chậm nhất đến ngày 23/9 tới đây.

QTI - PHÚ THIỆN