Chuyển đổi số

Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam tổ chức phiên họp giải trình về chương trình cải cách hành chính

THANH THÚY 23/09/2024 11:31

(QNP) - Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức phiên họp giải trình về “Tình hình, kết quả thực hiện một số nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của tỉnh trong chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2025”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Nguyễn Công Thanh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị, có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

z5858422693106_fb336a703c5582912232bdfc929ea5c1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Nguyễn Công Thanh chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và đưa vào Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh, trong đó đã cụ thể hóa những chỉ đạo được Tỉnh ủy giao tại Nghị quyết số 16-NQ/TU thành 28 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính.

Công tác CCHC tập trung vào các nhiệm vụ: Hoàn thiện thể chế, quy định pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh; Cải cách thủ tục hành chính trong môi trường đầu tư, kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục không cần thiết, đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Thực hiện chủ trương cải cách tổ chức bộ máy thông qua việc tinh gọn bộ máy, rà soát, sắp xếp các tổ chức bên trong sở, ngành, các đơn vị sự nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước.

z5858425672929_bb5c7b387c64dd70c82d474469888d07.jpg
Quang cảnh phiên họp.

Về theo dõi, đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, kết quả thực hiện Bộ Chỉ số trên địa bàn tỉnh được công khai trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh; đến thời điểm ngày 12/8/2024 tỉnh Quảng Nam đạt 80/100 điểm.

Tuy nhiên, công tác CCHC vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn, như: Các Chỉ số đánh giá quản trị công của tỉnh (PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI) liên tục tụt giảm qua các năm. Đồng thời một số tiêu chí, tiêu chí thành phần đạt thấp, không có sự cải thiện. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa nhiệt tình, làm hết trách nhiệm, có biểu hiện né tránh, ngại trách nhiệm…

Tại phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành phân tích đánh giá khách quan thực trạng và các biện pháp, giải pháp, giải quyết những tồn tại, hạn chế nêu trên để công tác cải cách hành chính thực hiện tốt hơn trong thời gian đến.

Trên tinh thần chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở Thông tin – Truyền thông, Tài nguyên – Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư… đã giải trình liên quan đến các nhóm nội dung, như: Làm rõ trách nhiệm của các ngành, địa phương liên quan đến vị thứ hạng cải cách thủ tục hành chính và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh liên tục đứng ở nhóm cuối trên bảng xếp hạng của cả nước. Đầu tư nguồn kinh phí khá lớn cho việc mua sắm trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng viễn thông và các phần mềm phục vụ cho công tác cải cách thủ tục hành chính, nhưng đến nay còn nhiều bất cập trong việc liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu. Hồ sơ TTHC quá hạn, trễ hẹn, chậm xử lý chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, môi trường...

THANH THÚY