Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Đến cuối năm 2024 Núi Thành phải hoàn thành giải ngân 100% vốn chương trình MTQG

QTI 23/09/2024 15:52

(QNP) - Ngày 20/9, UBND tỉnh ban hành thông báo kết luận của đồng chí Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh tại buổi làm việc với UBND huyện Núi Thành để nghe báo cáo tiến độ hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới và tình hình thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

z5836346847002_0a81faeae0b051b09ff4a89305a16980.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn làm việc với huyện Núi Thành.

Trước đó, vào ngày 16/9/2024, tại UBND huyện Núi Thành, sau khi nghe UBND huyện Núi Thành báo cáo tình hình thực hiện, tiến độ hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới vào năm 2025 và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, đồng chí Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh kết luận:

Khối lượng công việc còn lại để thực hiện 02 Chương trình kế hoạch năm 2024 là rất lớn trong khi thời gian còn lại là không còn nhiều. Do đó, đề nghị tập thể Huyện ủy, UBND huyện quyết tâm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành tốt mục tiêu Chương trình đã đề ra.

Khẩn trương phân bổ nguồn vốn còn lại chưa phân bổ và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đã phân bổ. Huyện ủy có chủ trương, UBND huyện thành lập các Tổ công tác kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác phân bổ, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công, vốn các Chương trình MTQG trên địa bàn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Tổ công tác, các thành viên tham gia Tổ công tác đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2024 đã đề ra.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung rà soát, xác định cụ thể những chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt đối với từng mục tiêu phấn đấu trong Chương trình nông thôn mới và các dự án, tiểu dự án chưa hoàn thành trong Chương trình giảm nghèo; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng Chương trình, từng mục tiêu phấn đấu để tập trung chỉ đạo và phân giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, cá nhân phụ trách thực hiện, gắn với tiến độ, thời gian hoàn thành từng nhóm công việc. Đối với những phần việc vướng mắc thuộc trách nhiệm của tỉnh thì huyện chủ động có văn bản đề nghị các ngành liên quan phối hợp hỗ trợ, giải quyết.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn thuộc các Chương trình MTQG đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra: Đến cuối năm 2024 phải hoàn thành 100% đối với kế hoạch vốn năm 2022 và năm 2023 chuyển sang; hoàn thành 100% đối với kế hoạch vốn của năm 2024, đặc biệt vốn sự nghiệp năm 2024 phải đạt 100%. Chỉ được chuyển trả nguồn trong trường hợp bất khả kháng, không có đối tượng thực hiện và phải báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, thống nhất trước khi hoàn trả cho tỉnh.

Đề nghị địa phương tập trung quán triệt, quyết tâm chỉ đạo thực hiện, không để mất vốn do không quyết tâm thực hiện và không tập trung giải ngân. Trường hợp không tích cực triển khai, không giải ngân đạt 100%, để mất vốn thì Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và lấy ngân sách cấp mình để bù vào.

UBND huyện Núi Thành chỉ đạo các Ban ngành, địa phương liên quan tích cực triển khai các Dự án, Tiểu dự án đã được phân bổ kinh phí thực hiện trong năm 2024 (Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; Dự án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin; Dự án 7: Nâng cao năng lực thực hiện chương trình); đẩy nhanh tiến độ giải ngân đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Trường hợp các Dự án, Tiểu dự án nào không thể thực hiện được do không có đối tượng đăng ký thì UBND huyện báo cáo giải trình cụ thể, nêu rõ lý do và xin ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Huyện ủy trước khi nộp trả lại ngân sách tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện các nội dung Chương trình đảm bảo mục tiêu đề ra.

QTI