Tin tức

Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024

Nguyễn Trà 24/09/2024 15:10

(QNP) - Sáng 24/9, tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV – năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, hội nhập, vươn lên phát triển bền vững”.

dsc09817.jpg
Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng đại hội
dsc09855.jpg
Đại biểu tham dự đại hội
dsc09840.jpg

Tham dự Đại hội có ông Y Thông – Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc. Về phía tỉnh Quảng Nam có các đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam; Nguyễn Đức Dũng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và 250 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 150 nghìn đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh về dự Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, từ khi có Đảng và Bác Hồ, truyền thống đoàn kết, yêu nước của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) càng được củng cố, phát huy.

dsc09845(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu khai mạc Đại hội.

Trước Cách mạng tháng Tám, đồng bào các DTTS đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ các chiến khu, cơ sở cách mạng; hết lòng bảo vệ, che chở, nuôi dưỡng cán bộ cách mạng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng bào các DTTS tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, đóng góp nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến.

Nhiều con em là người DTTS đã chiến đấu kiên cường và anh dũng hy sinh, cống hiến máu xương của mình cho độc lập dân tộc và tự do cho Tổ quốc.

Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, đồng bào các DTTS tỉnh nhà đã chung tay với các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh đối với vùng miền núi, với đồng bào các dân tộc.

dsc09894.jpg
Đại biểu dự Đại hội

Từ đó, đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần làm thay đổi căn bản, toàn diện đời sống vùng đồng bào DTTS và miền núi như ngày hôm nay.

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Quyết tâm thư Đại hội lần thứ III, rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024; qua đó tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về đại đoàn kết dân tộc; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các DTTS.

dsc09876.jpg
Đại biểu cao tuổi nhất dự Đại hội, Già làng Hồ Văn Dinh đại diện đồng bào Ca Dong huyện Bắc Trà My

Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, hội nhập, vươn lên phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024 phải thật sự là biểu tượng sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

Phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời tạo khí thế thi đua sôi nổi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm quốc phòng, an ninh; thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

dsc09872.jpg
Ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết, những năm qua, các cấp ủy đảng của Quảng Nam từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Các cấp chính quyền đã cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch sát đúng, phù hợp với điều kiện của vùng miền và địa phương.

Cùng với đó, đồng bào đã phát huy truyền thống đoàn kết, từng bước nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia, hưởng ứng tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới, tăng gia lao động sản xuất, giảm nghèo.

Các cấp, ngành đã phối hợp đồng bộ, tranh thủ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

dsc09916.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận và đánh giá cao các chỉ tiêu cơ bản của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III đều đạt và vượt. Trong thời gian đến, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tạo mọi điều kiện để tất cả đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh đều được hưởng đầy đủ các quyền lợi, bình đẳng, đoàn kết chung sức phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; huy động hiệu quả các nguồn lực để phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc, gắn với giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới…

Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư lần thứ IV với 5 nhóm nội dung trọng tâm, gồm: Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, hội nhập, vươn lên phát triển bền vững; Quyết tâm giữ vững và nâng cao tình đoàn kết anh em trong đại gia đình các dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, phấn đấu vươn lên để thoát nghèo bền vững; chung tay, góp sức để giữ gìn an ninh quốc phòng, chủ quyền biên giới quốc gia; Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, ngành và các địa phương tập trung phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu, thoát nghèo bền vững. Quyết tâm phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao, miền núi ngang mức trung bình của tỉnh, đạt trên 5%/năm…

Dịp này, Đại hội biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024.

dsc09918.jpg
Đại hội biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024.
dsc09830.jpg
Đại hội đã phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào nhân dân các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Cũng trong sáng 24/9, Đại hội đã phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào nhân dân các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Nguyễn Trà