Bảo vệ môi trường

Lấy ý kiến cộng đồng xã Tam Thanh về mô hình “Vườn cộng đồng"

Nguyễn Trà 25/09/2024 07:56

Trong khuôn khổ dự án ISCB của UN-Habitat Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam vừa phối hợp UBND xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) và các hội đoàn thể tổ chức buổi tham vấn cộng đồng về mô hình “Vườn cộng đồng”.

buoi-tham-van-nham-lay-y-kien-cua-nguoi-dan-dong-thoi-tuyen-truyen-nang-cao-nhan-thuc-ve-bao-ve-moi-truong.jpg
Buổi tham vấn nhằm lấy ý kiến người dân và tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường

Buổi tham vấn thuộc dự án ISCB và Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, với sự tài trợ của Chính phủ Thụy Sĩ và UN-Habitat. Từ cuối năm 2023, đã có hai đợt khảo sát và thảo luận về giảm thiểu rác thải nhựa tại xã Tam Thanh. Hiện tại, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đang tập trung tư vấn giải pháp xử lý rác hữu cơ bằng mô hình “Vườn cộng đồng” tại thôn Hòa Trung.

Với sự tham gia của hơn 100 hộ dân, hộ kinh doanh thôn Hòa Trung, các hội đoàn thể, đại diện 2 trường học, buổi tham vấn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của phân loại và xử lý rác đúng cách; qua đó vận động người dân tự nguyện tham gia mô hình thí điểm, cùng thảo luận cơ chế vận hành cho mô hình.

Theo nhóm chuyên gia tư vấn, “Vườn cộng đồng” không chỉ là nơi tập kết và xử lý rác hữu cơ chung của các hộ gia đình mà còn là khu vườn chung nơi người già, phụ nữ, trẻ con trong làng cùng nhau ươm cây, trồng rau, trao truyền kỹ năng trồng trọt, vun đắp tình làng nghĩa xóm.

Với Tam Thanh, “Vườn cộng đồng” là một giải pháp tổng hợp, giúp xử lý rác hữu cơ hiệu quả, gắn kết cộng đồng; đồng thời tạo thêm điểm check-in thú vị để du khách ghé thăm và cảm nhận những câu chuyện, giá trị mới do cộng đồng vun đắp.

Nguyễn Trà