Tin tức

Quảng Nam yêu cầu phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các Hội quần chúng

THÚY HẰNG 09/10/2024 13:44

(QNP) - Sáng ngày 09/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức buổi làm việc với các Hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ. Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Nguyễn Thị Thanh Phương cùng chủ trì buổi làm việc.

img_8526.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Lê Trí Thanh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các hội quần chúng được nhà nước giao nhiệm vụ. Mặc dù điều kiện hoạt động của các hội còn nhiều khó khăn, hạn chế, song đã làm tốt trách nhiệm, vai trò của mình, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh: Nhiệm vụ của Mặt trận là hỗ trợ, giúp đỡ các tổ chức thành viên, trước hết là tổ chức chính trị xã hội, tiếp đến là các hội quần chúng được đảng và nước giao nhiệm vụ. Theo đó, thông qua buổi làm việc này nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của các hội, chia sẻ và lắng nghe, tiếp thu các kiến nghị, những hạn chế, khó khăn, để có cơ sở đưa ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, góp phần giúp các hội yên tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao.

img_8523.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại buổi làm việc với các Hội quần chúng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.275 hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ hoạt động ở cấp tỉnh, huyện, xã. Trong đó, cấp tỉnh có 16 tổ chức hội quần chúng; cấp huyện có 128 hội quần chúng hoạt động tại 18 huyện, thị xã, thành phố; cấp xã có 1.131 hội quần chúng hoạt động tại 241 xã, phường, thị trấn.

Việc tổ chức, hoạt động và quản lý hội quần chúng thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong thời gian qua, các tổ chức hội quần chúng trên địa bàn tỉnh luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội và hội viên; triển khai nhiều hoạt động đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đông đảo hội viên đồng thuận vì sự phát triển chung của tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, các hội đã tập trung thảo luận, chia sẻ những vướng mắc trong quá trình hoạt động. Nhìn chung, các hội đều gặp những khó khăn về nội dung, phương thức, chất lượng hoạt động Hội chưa cao, chưa có nhiều đổi mới. Hoạt động ở một số Chi hội vẫn còn nhiều mặt hạn chế, chưa chủ động, tích cực. Nguồn kinh phí ngân sách hỗ trợ hằng năm cho Hội còn rất hạn chế, chưa có kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng hội viên và các hoạt động phong trào; trong khi đó, kinh phí thu từ nguồn vận động xã hội hóa của Hội rất khó khăn. Thiếu đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các cấp Hội. Một số hội chưa có trụ sở làm việc ổn định hoặc đã xuống cấp…Các Hội cũng đã kiến nghị hỗ trợ kinh phí hoạt động, tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc; bổ sung biên chế…

Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã chia sẻ với những khó khăn, hạn chế mà các hội đang gặp trong quá trình hoạt động. đối với các đề xuất, kiến nghị, Mặt trận sẽ tiếp thu, xem xét các phương án tháo gỡ vướng mắc, giải quyết khó khăn, tạo điều kiện cho các hội thực hiện tốt nhiệm vụ nhà nước giao, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các hội quần chúng được nhà nước giao nhiệm vụ.

THÚY HẰNG