Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tuấn Phong 14/10/2024 14:57

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động nghiêm túc triển khai thực hiện một số nội dung sau:

z5441745845985_17768a62e17a5c9850422e7e40363a20.jpg
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là những nội dung mới được quy định trong Luật BHXH số 41/2024/QH15 để cán bộ, đảng viên, người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện, thúc đẩy việc tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội lâu dài, bền vững trên địa bàn. Chủ động thực hiện việc thông báo số dự kiến chi khám chữa bệnh BHYT cho các sơ sở khám chữa bệnh BHYT khi có thông báo của BHXH Việt Nam theo đúng quy định. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có giải pháp phát huy hiệu quả việc quản lý Quỹ khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh. Tiếp tục rà soát Quy chế, Chương trình phối hợp với các ngành liên quan trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian qua để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phù hợp với tình hình thực tế và phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp.

Các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, tiến hành rà soát, đánh giá những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua (gửi báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 30/10/2024). Đồng thời, tăng cường phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công theo Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh trong thời gian đến.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức đánh giá tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT trên địa bàn, nhất là việc thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT đã được đưa vào các Nghị quyết của cấp ủy và chính quyền các cấp. Trên cơ sở đó, tiếp tục xây dựng, đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào trong Nghị quyết của cấp uỷ Đảng về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, giai đoạn của từng cấp theo quy định tại Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 19/5/2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH và Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT, nhất là nhóm người yếu thế nhằm đảm bảo an sinh xã hội bền vững. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện giao chỉ tiêu bao phủ BHYT và chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH đến các thôn, tổ, khối phố. Tập trung kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện. Giám sát việc thực hiện trích đóng BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước và thực hiện chuyển kịp thời kinh phí ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng theo quy định…

Tuấn Phong