Quảng Nam tổ chức tiếp 105.821 lượt công dân trong 10 năm qua
(QNP) - Sáng nay 20/12, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng và Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến đồng chủ trì hội nghị.
Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, công tác tiếp công dân được Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện quan tâm chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64 ngày 26/6/2014 của Chính phủ, Thông tư số 06 ngày 31/10/2014 và Thông tư số 04 ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về quy trình tiếp công dân. Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành 639 văn bản để thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân.
Về công tác tiếp công dân, trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương toàn tỉnh tổ chức tiếp 105.821 lượt với tổng số 114.304 người, liên quan đến 99.604 vụ việc. Tổng số đơn thư đã tiếp nhận trên các lĩnh vực là 86.494 đơn.
Trong đó, số đơn thư đủ điều kiện xử lý là 80.030 đơn/79.863 vụ việc; phân loại theo thẩm quyền (thuộc thẩm quyền) có 61.988 đơn (3.399 đơn khiếu nại, 426 đơn tố cáo, 58.163 đơn kiến nghị, phản ánh). Kết quả xử lý đối với 18.042 đơn không thuộc thẩm quyền: đã hướng dẫn 5.164 đơn, chuyển 12.180 đơn, đôn đốc giải quyết 698 đơn. Số văn bản phúc đáp nhận được do chuyển đơn 6.388 văn bản.
Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai 797 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 1.404 đơn vị.
Qua thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác tiếp dân đúng theo quy định; thực hiện quy trình, thủ tục về tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, thụ lý giải quyết, quyết định xác minh, báo cáo kết quả xác minh, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, công khai kết quả giải quyết, cập nhật, lưu trữ hồ sơ đúng theo quy định. Đã kiến nghị xem xét trách nhiệm của 131 tập thể và 114 cá nhân.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cần chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức tiếp và đối thoại với công dân, giải quyết dứt điểm các vụ phát sinh nhằm hạn chế khiếu nại đông người, vượt cấp, đặc biệt là trên lĩnh vực đất đai. Qua đó, kịp thời giải quyết những kiến nghị, đem lại quyền lợi chính đáng cho công dân, giảm tối đa đơn thư khiếu nại của người dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đã trao Bằng khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.