Thông tin cải cách hành chính

Năm 2024, Quảng Nam tiếp nhận hơn 97 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính ở cấp tỉnh

PHƯƠNG THUẬN 07/01/2025 08:42

(QNP) - Chiều nay 6/1/2025, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

img_9842.jpg
Quang cảnh hội nghị

Trong năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam (Trung tâm) và Bộ phận một cửa các cấp đã luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn duy trì ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự an tâm, hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Tất cả các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch; hồ sơ trả đúng và trước hạn tăng dần qua các năm, số lượng các thủ tục được nộp trực tuyến, thanh toán trực tuyến tăng, số lượng hồ sơ trễ hạn đã giảm nhiều, các trường hợp hồ sơ giải quyết trễ hạn, quá hạn đã có thư xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả; các tiện ích hỗ trợ cho công dân, tổ chức đến giải quyết TTHC, công tác tuyên truyền… đều mang lại hiệu quả rõ rệt, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Tính đến ngày 23/12/2024, tổng số TTHC đang thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã là 1927 thủ tục; trong đó: 1432 TTHC của các Sở, ban, ngành, 310 TTHC của cấp huyện, 162 TTHC cấp xã, 24 TTHC tiếp nhận của Công an tỉnh.

UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục TTHC và Phương án thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 20 TTHC cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. HĐND tỉnh ban hành Quy định mức thu phí, lệ phí không đồng trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đối với 13 TTHC.

Tổng số dịch vụ công (DVC) cấu hình trên Cổng DVC tỉnh là 1772 DVC, trong đó có 954 DVC toàn trình và 818 DVC một phần trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tích hợp 1113 DVC trực tuyến vào Cổng DVC quốc gia.

Tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/12/2024, ở cấp tỉnh đã tiếp nhận 97.171 hồ sơ; trong đó đã giải quyết 95.864 hồ sơ, tiếp nhận và xử lý trực tuyến 88.289 hồ sơ. Ở cấp huyện, tiếp nhận 140.907 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 132.265 hồ sơ, tiếp nhận và xử lý trực tuyến 86.217 hồ sơ.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận 85.249 hồ sơ/140.907 hồ sơ cấp huyện; đã giải quyết 80.768 hồ sơ và 51.287 hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trực tuyến.

Từ đầu năm đến nay, Tổng đài 1022 đã tiếp nhận 11.867 thông tin, giải đáp kịp thời về phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, về giải quyết TTHC và DVC trên địa bàn tỉnh; hiện nay đã có hơn 10.296 người quan tâm, theo dõi các kênh zalo, facebook của 1022 Quảng Nam.

Trung tâm đã tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ban hành 10 Quyết định công bố danh mục 280 TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND tỉnh và đã công khai trên cơ sở dữ liệu về TTHC. Đã phê duyệt phương án đơn giản hoá đối với 07 TTHC nội bộ; tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1584/QĐ-UBND ngày 02/7/2024 phê duyệt 20 danh mục TTHC thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính kèm theo phương án triển khai thực hiện.

Năm 2025, trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam tiếp tục đưa ra nhiều chính sách, như miễn giảm phí, lệ phí khi thực hiện hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến; lựa chọn những nhóm TTHC gắn trực tiếp với người dân, thiết yếu, phát sinh nhiều để tập trung triển khai tiếp nhận trực tuyến toàn trình, phi địa giới hành chính đảm bảo thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả.

Xây dựng triển khai hệ thống phần mềm đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với cơ quan nhà nước và cán bộ trong hoạt động giải quyết TTHC đồng bộ trong toàn tỉnh, vận hành hệ thống đánh giá tự động, theo thời gian thực, rõ người, rõ việc để làm cơ sở đánh giá, phân loại, xếp hạng mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CBCCVC thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC.

db7fcfdf44dcf882a1cd.jpg
Tặng giấy khen các tập thể hoàn thành tốt công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC năm 2024.

Hội nghị đã trao giấy khen của Chánh văn phòng UBND tỉnh cho 7 tập thể, 11 cá nhân đã hoàn thành tốt công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC năm 2024.

PHƯƠNG THUẬN