Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Tây Giang: Chậm trễ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

NT 14/11/2023 19:37

Chiều ngày 14/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc trực tuyến với UBND huyện Tây Giang liên quan đến tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2023.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của huyện Tây Giang, tổng nguồn vốn đã phân bổ giai đoạn 2022 – 2023 là trên 380 tỷ đồng. Trong đó vốn đầu tư là trên 278 tỷ đồng; nguồn này đã thực hiện được trên 146 tỷ đồng, đạt trên 52% kế hoạch vốn. Nguồn vốn sự nghiệp là trên 101 tỷ đồng; chỉ mới giải ngân được trên 8 tỷ đồng, đạt gần 9% kế hoạch vốn.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Tây Giang cũng báo cáo nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình. Địa phương cho rằng văn bản hướng dẫn của trung ương, tỉnh quá nhiều, thiếu tính thống nhất, chưa sát thực tế và sửa đổi nhiều lần dẫn đến chậm trễ.

Đối với chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM),địa phương này cho hay bộ tiêu chí mới đưa ra nhiều nội dung theo hướng nâng cao nên các xã đạt chuẩn giai đoạn 2016 - 2020 bị “rớt” nhiều tiêu chí không đảm bảo theo chuẩn mới không duy trì đạt chuẩn.. Việc huy động nguồn lực trong xây dựng cơ sở hạ tầng còn khó khăn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cơ sở sản xuất trong xã quy mô nhỏ. Nguồn lực đầu tư xây dựng NTM trong giai đoạn 2021 - 2025 chỉ bố trí cho 02 xã đăng ký về đích NTM, các xã đăng ký không còn dưới 15 tiêu chí khó khăn không thể hoàn thành theo kế hoạch lộ trình đề ra.

Trong chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 ở nội dung hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất bố trí bằng nguồn vốn đầu tư phát triển nên rất khó khăn trong qui trình lập hồ sơ, dự án công tác thanh quyết toán nguồn vốn. Về nội dung hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình về “các chính sách hỗ trợ hiện hành khác ” đối với các hộ được bố trí ổn định như người dân tại chỗ, đảm bảo cho người dân ổn định đời sống, sản xuất lâu dài đến nay UBDT và Bộ Tài chính vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về nội dung chính sách hiện hành khác, định mức hỗ trợ và cơ chế thanh quyết toán nên không thể thực hiện.

Đối với chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Tiểu dự án 1 - Dự án 4 về Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn nội dung Đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp đến nay chưa có văn bản hướng dẫn về nội dung, định mức hỗ trợ. Đối với Tiểu dự án 2 - Dự án 4 về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: Nội dung này quy định không thực hiện tại các địa bàn được hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài quy định tại Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (thuộc TDA3 - DA5). Vì vậy đã có sự trùng lắp về địa bàn thực hiện giữa 02 chương trình và đối tượng hưởng lợi đều là lao động của hộ gia đình thiểu số, lao động của các hộ Kinh nghèo, cận nghèo nên chỉ còn lại đối tượng là lao động của các hộ người Kinh không phải hộ nghèo mới được hưởng chính sách này vì vậy không có đối tượng để thực hiện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Tràn Anh Tuấn phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận cuộc họp Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nghiêm khắc phê bình Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG của huyện Tây Giang về việc chậm trễ, trì trệ trong triển khai, thực hiện những ý kiến kết luận tại cuộc làm việc của UBND tỉnh với Tây Giang vào ngày 14/9 vừa qua và yêu cầu Ban Chỉ đạo các chương phải kiểm điểm trách nhiệm của phòng ban liên quan  và có báo cáo giải trình. Đồng thời ông Tuấn cũng yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Tây Giang phải cử ngay các cán bộ phụ trách ở từng chương trình MTQG làm việc với từng sở, ngành phụ trách để tỉnh hướng dẫn tháo gỡ. Thời gian còn lại rất ít, công việc rất nhiều, tỷ lệ giải ngân còn phải giải quyết rất lớn, cần phải hết sức tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tây Giang: Chậm trễ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO