Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

09 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có hơn 1,4 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN

TH 01/11/2022 00:00

Chiều ngày 01/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 09 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2022-2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: Các chính sách về BHXH, BHYT đã có đóng góp lớn trong vấn đề an sinh xã hội. Trong thời gian qua, tỉnh cũng đã chỉ đạo quyết liệt, đưa ra nhiều chủ trương, chính sách cụ thể cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành đã góp phần nâng cao tỷ lệ đối tượng thụ hưởng BHXH; hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHXH; đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh theo BHYT của người dân… Tuy nhiên vẫn có những vấn đề tồn tại như: nợ đọng BHXH, BHYT, BH tự nguyện chưa tiếp cận hết các đối tượng; sự phối hợp giữa các thành viên ban chỉ đạo chưa thực sự gắn kết…Theo đó, hội nghị này là dịp để lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản ánh, qua đó xác định rõ nguyên nhân, khắc phục tồn tại, vướng mắc cũng như xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng BHXH trên địa bàn tỉnh. 

Theo báo cáo tại hội nghị, 09 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 1.479.307 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến 30/9, toàn tỉnh thu BHXH, BHYT, BHTN là hơn 3,3 nghìn tỷ đồng, đạt 68,9% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong 09 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã in và cấp 26.413 sổ BHXH. Việc xác nhận thời gian công tác, chốt sổ BHXH phục vụ cho việc giải quyết chế độ, chuyển công tác, bảo lưu thời gian công tác... của người lao động luôn được kịp thời. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đã thực hiện chi trả các chế độ bảo hiểm là hơn 2.266 tỷ đồng. Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 09 tháng là 9.553 trường hợp. 

Trong BHYT, tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT là hơn 1 nghìn tỷ đồng, chiếm 71,13% dự toán của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh. Đến nay, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 57 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Công tác giám định, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT năm 2021 đảm bảo, kịp thời; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở KCB thực hiện việc kết nối và đưa dữ liệu KCB BHYT lên cổng thông tin giám định BHYT theo đúng quy định, tỷ lệ gửi dữ liệu đúng hạn đạt 88,9%.

Công tác thanh, kiểm tra cũng được BHXH tỉnh đẩy mạnh. Trong 9 tháng đầu năm, đã thực hiện kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật BHYT tại 04 cơ sở khám chữa bệnh với số tiền thu hồi do chi không đúng quy định là 737,4 triệu đồng. Thực hiện 02 cuộc thanh tra chuyên ngành đột xuất tại 33 đơn vị sử dụng lao động; thực hiện 09 cuộc thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT tại 145 đơn vị sử dụng lao động, 01 cuộc thanh tra liên ngành với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại 05 đơn vị với số nợ BHXH, BHYT, BHTN đã thu hơn 24 tỷ đồng/ hơn 27,6 tỷ đồng phải thu…

Tuy nhiên, tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT vẫn còn khá phổ biến. Tổng số tiền nợ bảo hiểm là hơn 229 tỷ đồng, chiếm 4,74% trên đổng số phải thu, tăng hơn 18 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, thời gian gần đây, người lao động đề nghị hưởng BHXH một lần tăng cao so với những năm trước. Đa số người hưởng BHXH một lần là người lao động ngừng đóng BHXH sau một năm nghỉ việc hoặc không tham gia đóng BHXH tự nguyện. Người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN có tăng so với những năm trước nhưng vẫn còn thấp so với Quyết định số 3567/QĐ-UBND ngày 09/12/2019 của UBND tỉnh giao. 

Tại hội nghị này, các đại biểu đã tập trung tham gia góp ý, đề xuất các kiến nghị, giải pháp như: Tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách của BHXH, BHYT, BHTN; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho BHXH cấp huyện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
09 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có hơn 1,4 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO