Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Bàn giao đất sạch tại sân bay A So

Huy Lâm 26/10/2023 14:00

Trong khuôn khổ dự án “Tẩy độc tại sân bay A So”, sáng 24/10/2023, Bộ Quốc phòng đã chính thức công bố hoàn thành xử lý hiện trường đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Về dự lễ công bố có Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, ủy viên BCH Trung ương Đảng, thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì và các đơn vị liên quan. Phía địa phương có ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan cấp tỉnh cùng đại diện huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện A Lưới, bà con xã Đông Sơn.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ quốc phòng cho biết: Dự án “Tẩy độc tại sân bay A So” được giao cho Bộ Tư lệnh Hóa học làm chủ đầu tư và khởi công ngày 02/10/2020, dự kiến hoàn thành trong 02 năm.

Ký kết bàn giao đất sạch cho địa phương

Nhiệm vụ phải đạt được của Dự án là: rà phá bom, mìn, xác định khu vực bị nhiễm chất độc đioxin cho toàn bộ khu vực sân bay A So khoảng 60 ha. Kết quả sau phân loại, có 9,35 ha đất trong khu vực sân bay phải xử lý theo các mức độ ô nhiễm khác nhau.

Binh chủng Hóa học phối hợp với Trung tâm hành động Quốc gia, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quyết định chọn công nghệ chôn lấp, cô lập, công nghệ sinh học để xử lý cho 9,35 ha bị nhiễm độc này.

Sau 02 năm thực hiện Dự án trong điều kiện khó khăn về thời tiết, vận chuyển nguyên, vật liệu… đơn vị thi công đã khử độc hoàn toàn cho 38.718 m3 đất bị nhiễm; trong đó có 6.500 m3 đất bị nhiễm nặng dioxin trên diện tích 9,35 ha đất trong khu vực sân bay A So. Đến nay đơn vị đã trồng cây xanh cho khu B với diện tích 5,25 ha; từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ trồng toàn bộ cây xanh trên diện tích còn lại.

Binh chủng Hóa học và UBND huyện A Lưới đã tiến hành ký biên bản bàn giao đất sạch cho UBND xã Đông Sơn (huyện A Lưới) quản lý, sử dụng. Trong 02 năm thực hiện DA tại sân bay A So, Bộ Tư lệnh Hóa học cũng đã hỗ trợ xây được 01 ngôi nhà tình nghĩa, tặng trên 200 suất quà cho các hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí trên 260 triệu đồng .

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các đơn vị tặng 200 suất quà cho đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam

Phát biểu trong buổi lễ, ông Phan Quý Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, dự án tẩy độc đất ô nhiễm chất dioxin tại sân bay A So là việc làm hết sức trách nhiệm của Đảng và Nhà nước ta và là sự tri ân sâu nặng đối với nhân dân huyện A Lưới nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. Điều quan trọng hơn là, từ nay trở về sau nhân dân các xã quanh vùng sân bay A So yên tâm sinh sống, sản xuất trên chính vùng đất đã bị bỏ hoang trong mấy chục năm qua do bị nhiễm chất dioxin.

Ông Phan Quý Phương đã gửi lời chân thành cảm ơn đến Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Binh chủng Hóa học và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện tẩy độc chất dioxin tại sân bay A So của huyện A lưới. Ông cũng hy vọng và mong rằng, các cấp, các ngành ở Trung ương, địa phương tiếp tục giúp đỡ huyện A Lưới về mọi mặt trong việc phát triển kinh tế, xã hội, ổn định quốc phòng, an ninh vùng biên giới của Tổ quốc./.       

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bàn giao đất sạch tại sân bay A So
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO