Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Bảo hiểm xã hội tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2028

Tuấn Phong 20/03/2024 20:34

Chiều ngày 20/3, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam và Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2021-2023 và ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2028.

Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Phan Xuân Quang, Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh chủ trì hội nghị.

 

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, sau khi Quy chế phối hợp giai đoạn 2021-2023 được ban hành, 02 cơ quan đã chỉ đạo LĐLĐ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp xây dựng và ký kết quy chế phối hợp theo tình hình thực tế tại địa phương để tổ chức thực hiện. Đến nay, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đã ký kết quy chế, chương trình phối hợp với LĐLĐ cấp huyện. Giai đoạn 2021-2023, nhiều vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) được hai bên quan tâm, giải quyết với những kết quả tích cực.

Xác định được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hằng năm cơ quan BHXH và LĐLĐ đã xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT và tổ chức triển khai thực hiện. BHXH tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền theo tinh thần Quyết định 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với chủ SDLĐ, NLĐ và người dân. Thông qua các hình thức tuyên truyền phong phú như: Lồng ghép nội dung, chính sách BHXH trong hát bài Chòi, nhạc chờ điện thoại, thi sáng tác tác phẩm báo chí, ra quân tuyên truyền cổ động trực quan sinh động…Phát hành 175.000 tờ gấp có nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH; gần 1.440 tin, bài, văn bản về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT được đăng tải trên Cổng TTĐT BHXH tỉnh, thu hút gần 2 triệu lượt truy cập. Tổ chức trên 30 cuộc tuyên truyền với hình thức hội nghị tập huấn, tọa đàm với từng nhóm đối tượng, tập trung vào cán bộ công đoàn, chủ SDLĐ, NLĐ trong các DN, nhất là các DN ngoài nhà nước, thu hút trên 4.000 lượt người tham gia

Hoạt động tư vấn pháp luật của tổ chức Công đoàn được đổi mới và nâng cao chất lượng với nhiều hình thức, biện pháp: Tư vấn pháp luật trực tiếp, qua điện thoại, qua hội nghị đối thoại, qua Cổng thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh… cho gần 3.000 trường hợp, chủ yếu về tiền lương, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, hợp đồng lao động, chế độ BHXH, các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19…

 

Hai cơ quan ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2028.

Hai cơ quan tổ chức 05 cuộc đối thoại chính sách, pháp luật lao động cho hơn 3.000 lượt người là cán bộ quản lý, nhân sự, cán bộ công đoàn, CNLĐ trong các DN nhằm tạo điều kiện để NLĐ phản ánh và trao  đổi về các chế độ, chính sách, pháp luật liên quan. Tổ chức 29 hội nghị tuyên truyền, tọa đàm, đối thoại với NLĐ về Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động với 2.890 lượt người tham dự.

Việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho NLĐ được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Giai đoạn 2021-2023, BHXH tỉnh đã giải quyết và chi trả đầy đủ, an toàn, đúng lịch cho trên 890 ngàn đối tượng hưởng BHXH, BHTN với tổng số tiền đã chi trả trên 9.875 tỷ đồng.

Thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. BHXH tỉnh đã thực hiện giảm tỷ lệ đóng vào quỹ BHTNLĐ-BNN từ 0,5% xuống 0% tại thời điểm tháng 7/2021 cho 3.012 đơn vị với 127.517 lao động; Tổng số tiền được giảm mức đóng 12 tháng trên 41,929 tỷ đồng. Kịp thời hỗ trợ cho NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, tính đến 31/12/2021 đã thực hiện giải quyết cho 165.280 lao động với số tiền trên 387,78 tỷ đồng.

Công tác giám định, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT trong thời gian qua được quan tâm và chỉ đạo thực hiện khá hiệu quả. Đến nay, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 67 cơ sở KCB. Qua đó tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh tại gần nơi cư trú và công tác, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh nhân tại các cơ sở KCB tuyến trên. Trong 03 năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ sở y tế đảm bảo quyền lợi BHYT cho 9.827.097 lượt người KCB ngoại trú, điều trị nội trú với tổng chi phí BHYT KCB ngoại trú, điều trị nội trú trên 4.566 tỷ đồng.

Hai cơ quan cũng đã phối hợp với các ngành liên quan thành lập các Đoàn Thanh tra, kiểm tra liên ngành tổ chức thanh tra kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động và bình đẳng giới, công tác an toàn, vệ sinh lao động tại 107 DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tham gia giải quyết kịp thời khiếu nại, kiến nghị của NLĐ.

Tại hội nghị, hai cơ quan cũng đã thảo luận, thống nhất các nội dung ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2028. Trong đó tập trung tăng cường sự phối hợp trong việc tuyên truyền, phổ biến và thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT; giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết đơn thư về BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường phối hợp trong báo cáo, trao đổi thông tin, nội dung phục vụ công tác quản lý…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2028
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO