Thông tin chỉ đạo điều hành

Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

TH 08/04/2022 00:00

Ngày 8/4, UBND tỉnh ban hành công văn đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương triển khai chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, giám sát các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ trên Internet trên địa bàn tỉnh thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ nhanh chóng, kịp thời các nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng, giúp trẻ em nhận thức đầy đủ về nguy cơ, mặt trái của Internet, về kỹ năng sống cũng như kiến thức trong việc sử dụng Internet... Tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động về thông tin, báo chí, xuất bản, thông tin trên Internet dành cho trẻ em, liên quan đến trẻ em, các dịch vụ Internet xung quanh trường học, để chủ động tuyên truyền, ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi sử dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em. Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tuân thủ đúng quy định của Luật Báo chí, Luật Trẻ em và các quy định liên quan của pháp luật về trẻ em khi đưa thông tin về đời sống riêng tư của trẻ em lên báo chí. Cung cấp thông tin đầu mối phối hợp trong công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng về Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 30/4/2022 theo yêu cầu (gồm họ tên, đơn vị, chức danh, số điện thoại, email).

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn và các cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để lấy trẻ em làm trung tâm, có sự tham gia của trẻ em hoặc tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em trong xây dựng chính sách về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người được giao làm công tác trẻ em và mạng lưới cộng tác viên trẻ em. Tập huấn cho trẻ em, người chăm sóc trẻ em về nhận thức, nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ trẻ em khi tham gia môi trường mạng và kỹ năng tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng trên cơ sở lồng ghép, bổ sung nhiệm vụ cho các cơ sở trợ giúp xã hội. 

Sở Giáo dục và Đào tạo  tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và tập huấn cho nhà trường, giáo viên về kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn khi tham gia dạy học trực tuyến.  Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, truyền thông để trang bị kiến thức, kỹ năng số cho học sinh, cách thức nhận diện, thông báo, tố giác hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng để tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng…  Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai các giải pháp kỹ thuật tại trường học nhằm giám sát, chặn lọc truy cập các nội dung vi phạm pháp luật, các nội dung không phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi. 

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và lực lượng nghiệp vụ áp dụng các biện pháp để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi sử dụng môi trường mạng xâm hại trẻ em. Chỉ đạo cơ quan điều tra các cấp tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về hành vi sử dụng môi trường mạng xâm hại trẻ em; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các trường hợp lợi dụng môi trường mạng thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm đối với trẻ em dưới mọi hình thức. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường các hoạt động truyền thông để  phòng ngừa và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sử dụng môi trường mạng xâm hại trẻ em. Nắm đầy đủ, kịp thời thông tin đối với các đối tượng có tiền án, tiền sự về xâm hại trẻ em liên quan đến môi trường mạng và tiến hành các biện pháp phòng ngừa theo quy định pháp luật.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên, các hội viên, đoàn viên trong hệ thống tổ chức mình tham gia vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trên môi trường mạng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: tăng cường tổ chức, triển khai các hoạt động liên quan đến bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc tham gia công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc nhằm nâng cao nhận thức và từng bước trang bị kỹ năng số cho trẻ em trên địa bàn, tổ chức các lớp dạy kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ và trẻ em ngoài trường học trên địa bàn có nhận thức và kỹ năng cơ bản tự bảo vệ mình trên môi trường mạng…

File đính kèm: Công văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO