Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Chỉ rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp thúc đẩy xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững

THANH THÚY 01/08/2024 16:17

Sáng 1/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành và 12 huyện, thị xã, thành phố thuộc khu vực đồng bằng - miền núi thấp về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, tổng nguồn vốn thực hiện của 3 Chương trình MTQG năm 2024 trên địa bàn tỉnh (bao gồm kế hoạch vốn năm 2022, 2023 kéo dài) là hơn 3.473 tỷ đồng. Trong đó, tổng nguồn vốn thực hiện của 2 Chương trình MTQG Nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa bàn 12 huyện đồng bằng và miền núi thấp (bao gồm kế hoạch vốn năm 2022, 2023 kéo dài) là hơn 806 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBND các huyện báo cáo tại cuộc họp

Trong tổng nguồn vốn nêu trên, vốn năm 2022 - 2023 kéo dài sang năm 2024 là 190,7 tỷ đồng và kế hoạch vốn năm 2024 là 615,7 tỷ đồng. Đến nay, UBND các huyện đã phân bổ chi tiết hơn 630 tỷ đồng, tính đến 30/7 đã giải ngân hơn 163 tỷ đồng (đạt 20%), trong đó: vốn năm 2022, 2023 phép kéo dài sang năm 2024 giải ngân hơn 40,7 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2024 giải ngân 122,5 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đánh giá, thời gian qua việc thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững ở hầu hết địa phương thuộc khu vực đồng bằng - miền núi thấp còn nhiều mặt hạn chế. Trong đó, vấn đề đáng chú ý là tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đầu tư đạt quá thấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo

Theo đồng chí Lê Văn Dũng, ngoài nguyên nhân khách quan là các cơ chế, chính sách, quy định do Trung ương ban hành còn một số chồng chéo, vướng mắc, chưa được sửa đổi thì nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng trên là công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền chưa căn cơ, quyết liệt; một bộ phận cán bộ tham mưu thực hiện các chương trình ở địa phương chưa làm đến nơi, đến chốn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhấn mạnh, việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia là nhiệm vụ chính trị lớn ở các địa phương. Do vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền phải vào cuộc một cách mạnh mẽ và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.

Đồng thời yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thời gian tới phải tích cực phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh việc thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, trong đó vấn đề trọng tâm là phải tăng nhanh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chỉ rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp thúc đẩy xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO