Thông tin chỉ đạo điều hành

Chủ động ứng phó không khí lạnh và thời tiết nguy hiểm trên biển

THÚY HẰNG 18/01/2024 14:54

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh ban hành công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động ứng phó không khí lạnh và thời tiết nguy hiểm trên biển.

 

Ảnh minh họa.

Theo tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 20 đến 21/01/2024, khu Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có khả năng cao xảy ra một đợt rét đậm, vùng núi rét hại, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 9oC, vùng núi cao có thể xuống dưới 2oC, có nơi dưới 0oC. Từ ngày 21/01, khu vực Vịnh Bắc Bộ, Bắc biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sau đó gió mạnh có xu hướng mở rộng xuống vùng biển phía Nam gây biển động mạnh. 

Đồng thời theo bản tin Số: DIEM-17/15h30/QNAM ngày 17/01/2024 của Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Nam nhận định hình thế thời tiết từ ngày 20 đến 27/01/2024: Chịu ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa suy yếu, ngày 21 được tăng cường yếu, lệch Đông; từ ngày 23- 25/01 chịu ảnh hưởng 01 đợt gió mùa Đông Bắc, trên cao áp cao cận nhiệt đới hoạt động ổn định, trong 2 - 3 ngày cuối có khả năng hoạt động mạnh. Những ngày ảnh hưởng của không khí lạnh các địa phương trong tỉnh có mưa, trời lạnh, có ngày trời rét. Nền nhiệt độ xuống thấp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của Nhân dân, nhất là người già và trẻ em; ảnh hưởng vật nuôi và cây trồng. 

Để chủ động ứng phó; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện các nội dung sau: 

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết qua các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn trên các phương tiện thông tin, trang thông tin điện tử http://pctt.quangnam.gov.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, Nhóm Zalo Trực ban PCTT các huyện, tx, tp và theo dõi mực nước tại https://www.mucnuoc.vrain.vn, lượng mưa tại website https://www.vrain.vn hoặc App Vrain trên ứng dụng điện thoại; tiếp tục phổ biến, tải ứng dụng App PCTT Quảng Nam để cài đặt, truy cập, sử dụng trên điện thoại để theo dõi thông tin về công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. Chủ động triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; triển khai các biện pháp phòng chống rét đảm bảo an toàn cho người dân, cây trồng và vật nuôi.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển quan tâm thực hiện các nội dung sau: Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Chủ động tổ chức công tác đảm bảo an toàn tàu thuyền (bao gồm ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ, tàu du lịch,...), các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển. 

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam quan tâm công tác thông tin, truyền thông về diễn biến thời tiết, thiên tai và biện pháp ứng phó gió mạnh trên biển trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, gió mạnh, sóng lớn trên biển, thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, các chủ phương tiện, thuyền trưởng đang hoạt động trên biển và người dân trong cộng đồng biết để chủ động ứng phó, phòng tránh phù hợp và hiệu quả.

Tổ chức trực ban và thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ động ứng phó không khí lạnh và thời tiết nguy hiểm trên biển
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO