Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ động ứng phó không khí lạnh và thời tiết nguy hiểm trên biển

Thúy Hằng 13/02/2023 00:00

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh vừa ban hành công văn đề nghị các cơ quan, ban, ngành, địa phương chủ động ứng phó không khí lạnh và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Ảnh minh họa.

Theo bản tin số KKLR-01/09h30/QNAM ngày 12/02/2023 của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam; Hiện nay (12/02), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo diễn biến không khí lạnh trong 24 giờ đến 48 giờ tới: 

Trên đất liền: Khoảng đêm 13/02 ngày 14/02, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3; vùng ven biển cấp 3-4, có nơi giật cấp 6. Khu vực trên đất liền các địa phương Quảng Nam: Từ ngày 15/02 trời chuyển nhiều mây, có mưa, mưa rào, đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất đợt phổ biến từ 18 - 20 độ C, vùng núi cao đề phòng có nơi nhiệt độ xuống 17 - 18 độ C. Gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, ven biển cấp 4-5;

Trên biển: Từ gần sáng ngày 14/02, ở Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-3,5m, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8- 9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh. Từ ngày 15/02, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh. Khu vực vùng biển Quảng Nam: Từ ngày 15/02 có mưa, mưa rào rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có nơi cấp 7, giật cấp 8. Độ cao sóng từ 2,0- 4,0m. Biển động. 

Để chủ động ứng phó với những ảnh hưởng do không khí lạnh tăng cường gây ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Sở, Ban, ngành, các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thực hiện một số nội dung sau: 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai của cơ quan khí tượng thủy văn, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử http://pctt.quangnam.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, nhóm Zalo Trực ban PCTT các huyện, thị xã, thành phố; theo dõi lượng mưa trên địa bàn tại trang web http://Vrain.vn hoặc ứng dụng Vrain trên điện thoại. Tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến Nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, có kế hoạch bảo vệ sản xuất, chăn nuôi. Sẵn sàng các phương án, chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3243/QĐ-UBND ngày 30/11/2022. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển: Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Chủ động tham mưu tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ, tàu du lịch,...) đảm bảo an toàn khi có hình thái thời tiết nguy hiểm trên biển. Kiểm đếm phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển. Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển. 

Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Đài Truyền thanh các địa phương thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến thiên tai; phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với rét, đảm bảo an toàn tàu thuyền trên biển và công tác chỉ huy ứng phó để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh. 

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến thiên tai để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. 

Tổ chức trực ban và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

File đính kèm: Công văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ động ứng phó không khí lạnh và thời tiết nguy hiểm trên biển
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO