Phòng, chống thiên tai

Chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết trong dịp Tết Nguyên Đán

Huyền Chi 18/01/2023 00:00

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành công văn đề nghị các Sở, ngành, địa phương chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết trong dịp Tết Nguyên Đán.

Ảnh minh họa.

Theo bản tin số 02/PVTET-ĐKTTVQN ngày 17/01/2023 của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, từ ngày 20/01 và từ ngày 23-24/01, các địa phương trên địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng của phần phía Tây Nam áp cao lạnh lục địa tăng cường; từ ngày 21-22/01 và từ ngày 25-26/02: Chịu ảnh hưởng của phần phía Tây Nam áp cao lạnh lục địa ổn định, lệch đông và suy yếu. Dự báo: 

Trên đất liền: Từ ngày 20/01 - 24/01 (ngày 29 tháng Chạp đến 03 Tết): Có mưa, mưa rào, đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18 - 21 độ C, nhiệt độ cao nhất 20 - 23 độ C; riêng ngày và đêm 22/01 (ngày 01 Tết) nhiệt độ thấp nhất 19-21 độ C, nhiệt độ cao nhất 22-24 độ C, đêm và sáng trời lạnh. Từ ngày 25-26/01 (ngày 04 đến 05 Tết): Có mưa, mưa nhỏ rải rác, đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17 - 19 độ C, nhiệt độ cao nhất 23 - 25 độ C; 

Trên biển: Ngày 20 và từ ngày 23-24/01 (ngày 29 tháng Chạp và từ ngày 02- 03 Tết): Vùng biển có mưa, mưa rào rải rác, tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4 - 10km trong mưa, gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao 2.0 - 3.0m, biển động; ngày 21-22/01 và từ 25-26/01 (ngày 30 tháng Chạp và từ ngày 04-05 Tết): Vùng biển có mưa vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km, gió Đông Bắc cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6. Sóng biển cao 1.5 - 2.5m, biển động nhẹ;

Để chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết nêu trên; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan: 

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai của cơ quan khí tượng thủy văn, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử http://pctt.quangnam.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, nhóm Zalo Trực ban PCTT các huyện, thị xã, thành phố; theo dõi lượng mưa trên địa bàn tại trang web http://Vrain.vn hoặc ứng dụng Vrain trên điện thoại. Tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến Nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, có kế hoạch bảo vệ sản xuất. Sẵn sàng các phương án, chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3243/QĐ-UBND ngày 30/11/2022. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển: - Tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. - Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Chủ động tham mưu tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ, tàu du lịch,...) đảm bảo an toàn khi có hình thái thời tiết nguy hiểm trên biển. - Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển. - Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. 

Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Đài Truyền thanh các địa phương thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến thiên tai; phổ biến, tuyên truyền, để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh. 

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến thiên tai để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. 

Tổ chức trực ban và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

File đính kèm: Công văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết trong dịp Tết Nguyên Đán
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO