Phòng, chống thiên tai

Chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc, mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển

Huyền Chi 12/11/2023 09:30

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành công văn đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc, mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển.

 

Ảnh minh họa.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, từ ngày 13-17/11/2023, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam sẽ có đợt mưa to, đến rất to.

Do ảnh hưởng của phần phía Tây Nam áp cao lạnh lục địa kết hợp hoạt động của trường gió Đông trên cao, nên từ ngày 13/11 đến ngày 17/11 các địa phương trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến như sau: các địa phương vùng núi phía Bắc tỉnh phổ biến từ 150 - 300mm, có nơi trên 400mm; các địa phương vùng đồng bằng và vùng núi phía Nam phổ biến từ 250 - 450mm, có nơi trên 600mm.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 1.

Mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư. 

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam cũng cho biết thêm, khu vực vịnh Bắc Bộ, từ chiều ngày 12/11, gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động mạnh; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 sau tăng dần lên cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh. Từ ngày 13/11, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía Bắc khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-3,5m, biển động.

Để chủ động phòng, chống với diễn biến thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành công văn đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc, mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Trong đó, tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn về diễn biến gió mùa Đông Bắc, tin cảnh báo mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử http://pctt.quangnam.gov.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, Nhóm Zalo Trực ban PCTT các huyện, tx, tp và theo dõi lượng mưa tại website https://www.vrain.vn (Tên đăng nhập: quangnam, Pass: 123456) hoặc App Vrain trên ứng dụng điện thoại để nắm diễn biến mưa trên địa bàn; đề nghị phổ biến, tải ứng dụng Phòng, chống thiên tai trên điện thoại thông minh để theo dõi thông tin về công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh (Hệđiều hành Android vào Google Play (CHPlay) hoặc hệ điều hành iOS vào App Store, gõ từ khóa “PCTT Quảng Nam”).

Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân. Tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến Nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh. Đồng thời, rà soát, chủ động triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động phương án đảm bảo an toàn người và tài sản khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất. Chủ động tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Chủ động việc nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ, các hồ thủy điện vận hành điều tiết. Chủ động triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp. Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống rét đảm bảo an toàn cho người dân, cây trồng và vật nuôi…

Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của gió mạnh, sóng lớn, thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống. 

Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Rà soát, chủ động tham mưu tổ chức công tác đảm bảo an toàn tàu thuyền (bao gồm ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ, tàu du lịch,...), các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển khi có hình thái thời tiết nguy hiểm trên biển.

Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố; thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước của các hồ chứa, duy trì thông tin báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện tốt việc thông báo, thông tin đến vùng hạ du và vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng Quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt. 
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc, mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO