Phòng, chống thiên tai

Chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc và gió mạnh trên biển

Huyền Chi 11/03/2023 00:00

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh ban hành công văn đề nghị các Sở, Ban, ngành, địa phương chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc và gió mạnh trên biển.

Hiện nay (11/3), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Theo bản tin dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, khoảng ngày 12/03, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5, có nơi giật cấp 6. Từ ngày 13/03 trời nhiều mây, có mưa, mưa rào, có nơi mưa vừa và dông vài nơi, đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất đợt phổ biến từ 18 - 20 độ C, vùng núi cao đề phòng nhiệt độ xuống 17 - 19 độ C. Gió Đông Bắc cấp 3, ven biển cấp 4-5. Trên biển, từ chiều tối và tối ngày 12/03, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6- 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-3,0m, riêng Bắc Biển Đông 3,0-5,0m; biển động mạnh. Từ đêm 12/03, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động mạnh; vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 2,0-3,0m, biển động.

Để chủ động ứng phó gió mùa Đông Bắc và gió mạnh trên biển; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh kính đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm thực hiện các nội dung sau: 

Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai của cơ quan khí tượng thủy văn, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử http://pctt.quangnam.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, nhóm Zalo Trực ban PCTT các huyện, thị xã, thành phố; theo dõi lượng mưa trên địa bàn tại trang web http://Vrain.vn hoặc ứng dụng Vrain trên điện thoại. Tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến Nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, có kế hoạch bảo vệ sản xuất, chăn nuôi. Sẵn sàng, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro tại Quyết định số 3243/QĐ-UBND ngày 30/11/2022 của UBND tỉnh. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển: Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Chủ động tham mưu tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ, tàu du lịch,...) đảm bảo an toàn khi có hình thái thời tiết nguy hiểm trên biển. Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển. 

Sở Thông tin và Truyền thông quan tâm chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến thiên tai; quan tâm chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử tỉnh cập nhật thường xuyên tình hình diễn biến thời tiết trên Cổng và kênh Zalo OA 1022 Quảng Nam. 

Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Đài Truyền thanh các địa phương thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến thiên tai; phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với gió mùa Đông Bắc, đảm bảo an toàn tàu thuyền trên biển và công tác chỉ huy ứng phó để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến thiên tai để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. 

Tổ chức trực ban và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

File đính kèm: Công văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ động ứng phó với gió mùa Đông Bắc và gió mạnh trên biển
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO