Thông tin chỉ đạo điều hành

Chủ động ứng phó với không khí lạnh tăng cường và thời tiết nguy hiểm trên biển

TH 04/01/2024 09:00

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh ban hành công văn đề nghị các Sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương tiếp tục chủ động ứng phó với không khí lạnh tăng cường và thời tiết nguy hiểm trên biển.

 

Ảnh minh họa.

Theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bộ phận không khí lạnh vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Trên đất liền: khoảng gần sáng và sáng 03/01, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3; vùng ven biển cấp 3-4.

 Từ ngày 03-04/01, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. 

Để chủ động ứng phó với không khí lạnh và thời tiết nguy hiểm trên biển; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện các nội dung sau: 

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết qua các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn trên các phương tiện thông tin, trang thông tin điện tử http://pctt.quangnam.gov.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, Nhóm Zalo Trực ban PCTT các huyện, thị xã, thành phố và theo dõi mực nước tại https://www.mucnuoc.vrain.vn, lượng mưa tại website https://www.vrain.vn hoặc App Vrain trên ứng dụng điện thoại; tiếp tục phổ biến, tải ứng dụng App PCTT Quảng Nam để cài đặt, truy cập, sử dụng trên điện thoại để theo dõi thông tin về công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. 

Rà soát, chủ động triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn người và tài sản khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. 

Tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; triển khai các biện pháp phòng chống rét đảm bảo an toàn cho người dân, cây trồng và vật nuôi. 

Tiếp tục thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lớn, thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Kiểm đếm phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển. Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, các hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển. 

Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban; tăng cường theo dõi, kiểm tra, quan trắc các hạng mục công trình đầu mối của các hồ chứa để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố (nếu có); thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước của các hồ chứa, duy trì thông tin báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; tiếp tục thực hiện tốt việc thông báo, thông tin đến vùng hạ du và vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng Quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam tổ chức theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo và thông tin kịp thời diễn biến thiên tai, dữ liệu 1 Hệ điều hành Android từ Google Play (CHPlay) hoặc hệ điều hành iOS từ App Store, gõ từ khóa “PCTT Quảng Nam” hoặc truy cập App Smart Quảng Nam (mục Phòng chống thiên tai) 3 quan trắc tại các trạm khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. 

Tổ chức trực ban và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ động ứng phó với không khí lạnh tăng cường và thời tiết nguy hiểm trên biển
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO