Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Chương trình giảm nghèo bền vững hỗ trợ đồng bào Tây Giang đổi thay cuộc sống

QTI 13/07/2024 09:32

Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 được thực hiện trên phạm vi cả nước, trọng tâm là tại các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số. Chương trình giảm nghèo bền vững như một đòn bẫy giúp cho rất nhiều hộ đồng bào Cơ tu ở huyện Tây Giang đẩy lùi nghèo đói, vươn lên phát triển kinh tế để xây dựng cuộc sống sung túc hơn.

 

Mô hình trồng đản sâm để thoat sngheof bền vững của đồng bào Cơ tu huyện Tây Giang

Tây Giang là huyện miền núi cao nằm phía Tây Bắc của tỉnh Quảng Nam, có 10 đơn vị hành chính cấp xã, 08 xã biên giới giáp với nước bạn Lào. Dân số trên địa bàn tính đến giữa năm 2024 là 21.899 nhân khẩu với 5.647 hộ, có 16 thành phần dân tộc thiểu số. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được chuyển biến tích cực.

Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng được các hộ gia đình trên địa bàn huyện Tây Giang tích cực hưởng ứng. Từ sự hỗ trợ đắc lực của Đảng và Nhà nước, nhất là từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, cộng thêm ý chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo mà cuộc sống của đại bộ phận đồng bào đã đổi thay rõ rệt. 

Huyện luôn quan tâm hướng dẫn bà con lo làm ăn theo kiểu mới. Lo kinh doanh hàng tạp hóa, buôn bán nông sản rồi trồng cây dược liệu đắt tiền. Cho nên chủ trương của Đảng – Nhà nước là rất đúng đắn. Đời sống kinh tế so với trước đây cũng đỡ nhiều. Định canh, định cư chứ không du canh du cư như trước đây nữa - Già làng Clâu Nhấp ở xã Lăng tâm sự.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tây Giang đã xuất hiện rất nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi từ nghị lực thay đổi tư duy, cách nghĩ. Bà con tập trung tranh thủ sự hỗ trợ của Đảng – Nhà nước để làm giàu trên nhiều lĩnh vực như chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng rừng, kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp để mở rộng thị trường và khai thác tài nguyên bản địa ở địa phương. Tất cả các hộ gia đình mỗi người có cách làm kinh tế khác nhau nhưng đều có chung ý chí, quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó yếu tố quyết định cho sự thành công chính là tinh thần dám nghĩ dám làm, sự linh hoạt tính toán khoa học trong lao động sản xuất và luôn biết tranh thủ sự hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia. Qua đây đã góp phần thực hiện phong trào xóa đói giảm nghèo, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tây Giang ưu tiên quy hoạch sắp xếp dân cư để ổn định đời sống đồng bào

Không chỉ chăm lo hỗ trợ đồng bào thoát nghèo vươn lên làm giàu mà Đảng bộ, chính quyền huyện Tây Giang cũng tranh thủ các chương trình mục tiêu quốc gia để quy hoạch sắp xếp, bố trí ổn định dân cư 126 điểm dân cư; hỗ trợ đất ở cho 64 hộ, nhà ở cho 115 hộ nghèo. 100%  xã có đường ô tô đến Trung tâm, có 62/63 thôn có đường ô tô đi được vào mùa nắng; Tỉ lệ hộ gia đình sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 96,27% và nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 96%.

Theo ông Mạc Như Phương -  Phó chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, từ thực tiễn đời sống xã hội cho thấy đồng bào rất khát khao thoát nghèo, làm giàu bền vững. Tư duy của bà con bây giờ là không cam chịu những khó khăn của địa bàn vùng núi cao như địa hình cách trở, đồi núi dốc đứng, khí hậu khắc nghiệt… mà thay vào đó là biết tranh thủ sự hỗ trợ rất lớn từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chính sách khác để làm xuất phát điểm cho hành trình xoa tan nghèo đói và vươn lên làm giàu.

Chúng tôi luôn chú trọng công tác xóa nghèo trên địa bàn Tây Giang được bền vững. Huyện mong muốn bà con luôn vươn lên chăm lo làm ăn, không trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. Tập trung tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước để triển khai các mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả để thoát hẳn nghèo đói. 

Đồng bào Tây Giang khao khát được thoát nghèo nhanh và bền vững

Hiện nay, Đảng bộ và chính quyền huyện Tây Giang đề ra mục tiêu phát triển quê hương đó là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước đối với công tác dân tộc; phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện; bảo vệ môi trường sinh thái; đẩy mạnh phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế; giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số; xóa bỏ tập tục lạc hậu; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Thu nhập bình quân người dân tộc thiểu số đạt 46 triệu đồng, tương đương 2.000 USD; Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 25%, mỗi năm giảm từ 5% trở lên.

Tây Giang chúng tôi bước đầu triển khai một số dự án trồng dược liệu như ba kích, đản sâm trồng xen kẽ dưới tán rừng và đất nương rẫy của bà con. Cùng với đó huyện cũng di thực một số loại dược liệu quý như sâm Ngọc Linh, ngũ vị tử, thảo quả và sâm 7 lá 1 hoa tại một số vùng có khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp. Đây là hướng đi mới nhằm giải quyết sinh kế, việc làm cho bà con gắn với giữ rừng để hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững – Bí thư Huyện ủy Tây Giang Bling Mia cho biết.  

Với sự hỗ trợ đắc lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là chương trình giảm nghèo bền vững cộng thêm ý chí, nghị lực vươn lên của đồng bào các dân tộc thiểu số, không bao lâu nữa, bộ mặt nông thôn miền núi nơi đây sẽ khởi sắc đi lên. Tây Giang sẽ trở thành điểm sáng của tỉnh trên hành trình vượt khó, dựng xây quê hương phát triển nơi đại ngàn trường sơn xanh thẳm.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chương trình giảm nghèo bền vững hỗ trợ đồng bào Tây Giang đổi thay cuộc sống
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO