Tin tức

Công an Quảng Nam – 79 năm vững bước trưởng thành

QTI 19/08/2024 14:17

Cách đây 79 năm, ngày 19/8/1945 cùng với sự ra đời của chính quyền cách mạng, lực lượng Công an nhân dân được thành lập để trấn áp bọn phản cách mạng, bảo vệ Đảng, chính quyền còn non trẻ. Từ đó ngày 19/8/1945 được xác định là ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. 79 năm qua, lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an Quảng Nam nói riêng đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh.

Nhan co thi dua Chinh Phu
Công an Quảng Nam vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm 2022

Là một bộ phận của Công an nhân dân (CAND) Việt Nam, Công an tỉnh Quảng Nam được thành lập vào ngày 25/8/1945 tại thị xã Hội An, nay là TP Hội An. Vừa ra đời, lực lượng Công an của tỉnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, vừa xây dựng, vừa chiến đấu kiên cường trong điều kiện không cân sức với kẻ thù, làm thất bại âm mưu, hoạt động phá hoại của bọn Việt gian, đế quốc và các Đảng phái phản động nhằm lật đổ chính quyền cách mạng, bảo vệ an toàn cuộc tổng tuyển cử Quốc hội đầu tiên của cả nước; giữ vững thành quả cách mạng và chính quyền non trẻ vừa giành được, chuẩn bị các điều kiện để kháng chiến lâu dài.

Trải qua 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, 21 năm chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ và hy sinh, dù phải đọ sức quyết liệt, dai dẳng với kẻ thù có tiềm lực mạnh nhất nhưng lực lượng Công an Quảng Nam đã kiên cường, mưu trí, gan dạ đánh địch, tích cực bảo vệ mình. Lực lượng Công an tỉnh nhà đã dựa vào Nhân dân, kiên trì, bền bỉ, mưu trí, dũng cảm, luồn sâu vào tận sào huyệt của địch để xây dựng cơ sở, nắm tình hình, diệt ác, trừ gian, phá đồn bót, kịp thời phát hiện, đập tan âm mưu phá hoại nội bộ, cài cắm nội gián, hoạt động tình báo, gián điệp, biệt kích của chúng. Đã phối hợp với các lực lượng vũ trang nhân dân chặn đánh cầm chân và đẩy lùi các mũi tiến công của địch, bảo vệ an toàn việc di chuyển các cơ quan lãnh đạo của tỉnh, bảo vệ nhân dân tản cư vào vùng tự do và xây dựng các khu căn cứ cách mạng. Phát động phong trào quần chúng phòng gian bảo mật, diệt ác, phá kèm, dồn dân, lập ấp; bảo vệ vững chắc vùng giải phóng, bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan đầu não của tỉnh, mở rộng khu căn cứ, xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng ở các vùng kháng chiến. Nhiều trận đánh “xuất quỷ nhập thần” ngay trong lòng địch, những trận đánh chống càn của lực lượng Công an trong điều kiện không cân sức giữa ta và địch; những tấm gương của các chiến sỹ Công an mưu trí, dũng cảm, quên mình bảo vệ an toàn cho các đồng chí lãnh đạo vẫn còn ngời sáng.

Sau ngày thống nhất đất nước, nhiệm vụ của lực lượng Công an Quảng Nam – Đà Nẵng hết sức nặng nề, tuy nhiên phát huy truyền thống kiên cường trong kháng chiến, lực lượng Công an đã bắt tay vào công cuộc kiến thiết với khí thế mới.

Thực hiện chủ trương của Quốc Hội về việc chia tách Quảng Nam-Đà Nẵng, từ 1/1/1997, Công an tỉnh Quảng Nam bắt đầu hoạt động theo đơn vị hành chính mới. Từ đó đến nay, sau hơn 27 năm xây dựng trên quê hương, Công an Quảng Nam đã trưởng thành về mọi mặt, lập nên nhiều chiến công xuất sắc.

Công an Quảng Nam đã chủ động nắm tình hình địa bàn, tuyến, lĩnh vực, quản lý đối tượng chính trị trọng điểm, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết hiệu quả các tình huống phức tạp phát sinh, không để xảy ra các "điểm nóng", bị động, bất ngờ, góp phần giữ vững và ổn định tình hình chính trị, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Đảm bảo tình hình an ninh nông thôn, đô thị, an ninh tôn giáo, an ninh kinh tế.

Kien quyet truy bat toi pham
Công an Quảng Nam kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm

Trên lĩnh vực đấu tranh tội phạm về TTXH, lực lượng Công an Quảng Nam đã liên tục mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội, khám phá hàng ngàn vụ án kinh tế - hình sự, trong đó có hàng trăm vụ trọng án và tổ chức tội phạm nguy hiểm, hàng trăm tụ điểm phức tạp về ANTT trên các tuyến và địa bàn trọng điểm. Với tinh thần cương quyết đấu tranh chống tội phạm, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội của các đối tượng. Hàng ngàn vụ án, hàng ngàn hành vi có tính chất nguy hiểm cho xã hội đã được lực lượng Công an Quảng Nam cương quyết đấu tranh điều tra làm rõ. Tỷ lệ điều tra khám phá án hàng năm đạt trên 80%, riêng án đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 95%. Đặc biệt, nhiều chuyên án, vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đã được lực lượng Công an Quảng Nam điều tra khám phá thành công, đem lại niềm tin trong Nhân dân.

Tại mỗi thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được thành lập 01 Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; dự kiến toàn tỉnh sẽ có 1.240 Tổ bảo vệ an ninh trật tự với hơn 4.300 thành viên.

Trong nhiệm vụ quản lý nhà nước về ANTT, lực lượng Công an Quảng Nam từ tỉnh đến các địa phương đã nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực ý nghĩa. Hình ảnh chiến sĩ công an bất chấp nguy hiểm, kiên quyết truy bắt tội phạm, hay hình ảnh chiến sĩ Công an đến tận thôn bản vùng cao để làm căn cước cho đồng bào, người già neo đơn, tận tình hướng dẫn cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến nhu cầu người dân, và cả hình ảnh những chiến sĩ Công an Quảng Nam dầm mình trong mưa lũ, cứu giúp người dân ...sẽ luôn là những hình ảnh đẹp mang tên “Vì Nhân dân phục vụ”. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ chiến sĩ không sợ hiểm nguy, tận tụy cống hiến, chiến đấu kiên cường để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, đã trở thành biểu tượng cao đẹp về người chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Nam vì nước quên thân, vì dân quên mình. Mới đây, ngày 03/7/2024, CBCS Công an huyện Tây Giang (nổi bật là Trung tá Nguyễn Ngọc Sỹ, và Binh nhì A Lăng Phúc) đã dũng cảm lao vào dòng nước lũ đang chảy xiết, kịp thời cứu người gặp nạn.

Ra mat
Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tổ chức tại Quảng Nam

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đến nay, Công an Quảng Nam đã bố trí 1.084 cán bộ Công an chính quy tại 211 xã, thị trấn. Lực lượng Công an cơ sở đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cấp xã ban hành hàng nghìn văn bản triển khai các chủ trương, kế hoạch trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; chủ động triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo vệ ANQG; quản lý chặt chẽ các hệ loại đối tượng; tham mưu giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc liên quan đến an ninh nông thôn, đô thị, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự ngay tại địa bàn cơ sở. Cùng với lực lượng Công an toàn tỉnh, Công cấp xã đã quyết liệt triển khai thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Qua đó lập nhiều thành tích trong công tác, được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Trong công tác dân vận, Công an tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm công tác xây dựng mô hình, tổ chức quần chúng tham gia đảm bảo an ninh trật tự, hình thành thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở, qua đó quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm tin có giá trị, giúp lực lượng Công an giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Tháng 7/2024, lực lượng Công an đã tham mưu chính quyền các cấp trên địa bàn tổ chức thành công lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; đặc biệt Quảng Nam là 1 trong 12 địa phương trên cả nước được lựa chọn tổ chức “điểm” Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở của toàn quốc. Theo đó, tại mỗi thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh được thành lập 01 Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; dự kiến toàn tỉnh có 1.240 Tổ bảo vệ an ninh trật tự với hơn 4.300 thành viên và thực hiện các chế độ chính sách liên quan; đây là cơ sở quan trọng để lực lượng này phát huy vai trò, vị thế của lực lượng này, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ ANTT ở địa bàn cơ sở.

20201030_105150.jpg
Công an Quảng Nam phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn tại xã Trà Leng (Nam Trà My) năm 2020.

Nói về thành quả của chặng đường 79 năm qua của lực lượng Công an Quảng Nam, đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Công an là một trong những lực lượng trọng yếu được Đảng, Nhân dân giao phó trọng trách bảo vệ an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Trong 79 năm qua, điều quan trọng làm nên sức mạnh cho sự trưởng thành của lực lượng Công an Quảng Nam là sự trung thành tuyệt đối với Đảng, với Nhân dân, sẵn sàng xả thân vì cuộc sống yên bình và hạnh phúc của Nhân dân. Tôi tự hào và đánh giá rất cao về những cống hiến của lực lượng Công an Quảng Nam trong trong suốt 79 năm qua, đặc biệt là sau hơn 27 năm tái lập tỉnh, lực lượng Công an Quảng Nam đã cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân bảo vệ tốt an ninh trật tự, phục vụ tốt cho xây dựng và phát triển của tỉnh Quảng Nam”

Bằng sự nỗ lực của toàn lực lượng, 79 năm qua, Công an Quảng Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, từng bước kìm hãm hoạt động của các loại tội phạm; tình hình ANCT và TTATXH trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững ổn định, phục vụ tốt công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận sự cống hiến, trưởng thành và những chiến công trong suốt 79 năm qua, Công an tỉnh Quảng Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng LLVTND, 72 Huân chương các loại; Công an Quảng Nam vinh dự 3 lần nhận Cờ thi đua của Chính Phủ, nhiều năm liền đạt Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an, cùng hàng ngàn phần thưởng cao quý khác tặng cho tập thể và cá nhân CBCS Công an tỉnh Quảng Nam. Đó là niềm vinh dự, tự hào, động viên lực lượng Công an Quảng Nam phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới của cách mạng.

Tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, với phẩm chất “trung thành, bản lĩnh, trí tuệ, chủ động, sáng tạo, đổi mới”, các thế hệ cán bộ chiến sỹ Công an Quảng Nam hôm nay đã và đang viết tiếp trang sử hào hùng của lực lượng Công an Quảng Nam trên mảnh đất anh hùng.

XUÂN MAI

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công an Quảng Nam – 79 năm vững bước trưởng thành
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO