Tin sở - ngành

Đại hội đại biểu Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Nam lần thứ V

Thúy Hằng 26/12/2023 11:51

Sáng ngày 26/12, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V (nhiệm kỳ 2023-2028). Dự Đại hội có Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung, Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Nam Dương Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn.

 

Quang cảnh đại hội

 

Sau 05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023, trong bối cảnh kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 và thiên tai, lũ lụt; song dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương hội, sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các cấp hội đã có nhiều cố gắng, tích cực, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra.Đến nay, toàn tỉnh có 12/18 huyện, thị xã, thành phố có hội hoạt động; có 16.764 hội viên; 105 hội cơ sở và 433 chi hội. Đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 6.363 nạn nhân là người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.

Trong nhiệm kỳ qua, với bối cảnh có nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”, các cấp hội trong tỉnh đã vận động được hơn 26,3 tỷ đồng, đạt 340% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Từ nguồn vận động được, hội đã kịp thời hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ hàng nghìn lượt nạn nhân da cam: Trao tặng quà dịp lễ, tết; xây dựng, sửa chữa nhà ở cho nạn nhân da cam có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng sinh kế, học bổng…Công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn vận động cũng như giúp đỡ hội viên, nạn nhân da cam luôn được thực hiện công khai, minh bạch, kịp thời, đúng mục đích và nguyên tắc tài chính.

Bên cạnh đó, 05 năm qua, các cấp hội cũng đã vận động nhân dân tham gia nhắn tin gây quỹ ủng hộ nạn nhân da cam, với 5.570 tin nhắn, tương đương 111,4 triệu đồng; thực hiện chế độ chính sách cho 6.363 nạn nhân là người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học…Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, hội đã đẩy mạnh công tác đối ngoại, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia đấu tranh đòi công lý và tài trợ nguồn lực nhằm khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh Việt Nam.

 

Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt đại hội

 

Đối với đơn vị trực thuộc Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin và trẻ em khuyết tật tỉnh, hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng bán trú 47 trẻ em. Tại đây các em được hỗ trợ học tập, học nghề, phục hồi chức năng, làm nghề…Qua đó, góp phần giúp các em vượt lên khó khăn, tự tin hơn để hòa nhập cuộc sống. Trong nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam. Tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam. Mục tiêu trong nhiệm kỳ tới, Tỉnh hội vận động bình quân hàng năm đạt 1 tỷ đồng trở lên; các cấp phấn đấu vận động từ 50-200 triệu đồng/năm.

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua, góp phần phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội của tỉnh, nhất là với nạn nhân da cam, đối tượng yếu thế nhất của xã hội. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị Hội củng cố, kiện toàn bộ máy, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch công tác theo từng giai đoạn, theo từng nhóm nhiệm vụ. Từ đó, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Hội đề ra.

Nhấn mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động là yếu tố cốt lõi trong xây dựng phát triển, đồng chí Trần Anh Tuấn yêu cầu Hội Nạn nhân chất động da cam tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, để cộng đồng thấy được hậu quả các nạn nhân dioxin đang gánh chịu, qua đó làm tốt công tác vận động, kêu gọi các nguồn lực nhằm chăm sóc, hỗ trợ tốt nhất cho hội viên da cam.“Tôi đề nghị các Sở, Ban, ngành, các nhà hảo tâm và mạnh thường quân tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng các cấp Hội, góp phần nâng cao đời sống kinh tế - tinh thần cho hơn 16 nghìn hội viên da cam trên toàn tỉnh. Về phía tỉnh, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để Hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ tới”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đại hội đại biểu Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Nam lần thứ V
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO