Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Đặt quyết tâm chính trị cao trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

QUANG HÀ 30/07/2024 08:35

Chiều 29/7, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe 6 huyện miền núi cao gồm Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang báo cáo tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, tổng nguồn vốn thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 trên địa bàn 6 huyện (bao gồm 2022, 2023 kéo dài) là 2.254 nghìn tỷ đồng (chiếm 64% vốn CTMTQG toàn tỉnh). Đến nay, UBND các huyện đã phân bổ 2.090 tỷ đồng (đạt 93%); tính đến 22/7 đã giải ngân hơn 438 tỷ đồng (đạt 19%).

Được sự quán triệt của các đồng chí chủ trì, lãnh đạo 6 huyện tập trung phát biểu những khó khăn, vướng mắc dẫn đến kết quả giải ngân đạt thấp trong quá trình thực hiện 3 CTMTQG. Trong đó, nổi bật là kế hoạch phân bổ vốn ở các địa phương còn chậm; cán bộ các phòng chuyên môn cùng lúc phụ trách nhiều nhiệm vụ; vướng công tác giải phóng mặt bằng; thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng; năng lực, trình độ chuyên môn của một số chủ đầu tư còn hạn chế… 

Lãnh đạo các huyện báo cáo tại hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo các Sở, ngành đã giải đáp các vấn đề về cơ chế, chính sách; đồng thời có những đề xuất, kiến nghị với các địa phương. Lãnh đạo 6 huyện cũng đã thể hiện quyết tâm, cam kết tiến độ giải ngân theo kế hoạch vốn đã được UBND tỉnh phân bổ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, tỷ lệ giải ngân vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của 6 huyện miền núi cao vẫn đạt thấp. Đồng chí Trần Anh Tuấn đề nghị các địa phương tiến hành giải ngân theo giai đoạn của từng dự án, tiểu dự án. Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu tâm với những nhà thầu xây lắp giảm giá thầu với tỷ lệ cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong thực hiện các chương trình. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đề nghị các cơ quan, đơn vị rút kinh nghiệm từ những thiếu sót trong thời gian qua, đặt quyết tâm chính trị cao trong thực hiện bởi 3 chương trình có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của tỉnh, trong đó nhân dân là người thụ hưởng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu quán triệt hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành hướng dẫn cụ thể, tăng cường kiểm tra giám sát, đôn tốc thực hiện các dự án, tiểu dự án sở mình phụ trách. Cùng với đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt bằng những biện pháp cụ thể. Hơn nữa, cần có biện pháp mạnh, sáng tạo trong điều chỉnh các tiểu dự án này sang tiểu dự án khác trong cùng 1 chương trình. 

“Cuối năm UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện các chương trình, tiến hành khen thưởng đối với những địa phương nào đạt tỷ lệ giải ngân tốt, ngược lại sẽ bị phê bình, thậm chí sẽ đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng quán triệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đặt quyết tâm chính trị cao trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO