Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động

TH 20/04/2022 00:00

Sáng ngày 20/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công tác giáo dục nghề nghiệp, kết nối thông tin cung cầu lao động, cung ứng tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng bất lợi đến nhiều lĩnh vực; tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu về nguồn lao động cho các ngành kinh tế của tỉnh, phù hợp với xu thế, định hướng phát triển của xã hội, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp. 

Trong đó, UBND tỉnh đã tiến hành sáp nhập 06 trường cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh và đổi tên thành Trường Cao đẳng Quảng Nam. Trường đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2021. Phê duyệt Đề án phát triển ngành, nghề trọng điểm, trường cao đẳng chất lượng cao giai đoạn 2021-2025 của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, Trường Cao đẳng Quảng Nam. 

Đồng thời, đẩy mạnh tuyển sinh GDNN, đặc biệt chú trọng đến đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THCS thuộc diện phân luồng. Năm 2021, đã có hơn 2 nghìn học sinh tốt nghiệp THCS không vào lớp 10 tam gia học trình độ trung cấp tại các cơ sở GDNN, chiếm tỷ lệ hơn 46% học sịnh phân luồng.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo lao động trình độ sơ cấp dưới 3 tháng. Trong năm 2021, tổng kinh phí phân bổ cho các địa phương để hỗ trợ lao động học nghề là hơn 2,8 tỷ đồng với 2.350 người tham gia. Ngoài ra, hỗ trợ 11,5 tỷ đồng đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Năm 2021, tổng chỉ tiêu tuyển mới các trình độ giao dục nghề nghiệp đạt 100% kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo cuối năm 2021 tăng lên 67%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ tăng lên 27%.

Công tác kết nối thông tin cung-cầu lao động, cung ứng, tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp được đẩy mạnh. Năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức 47 phiên giao dịch việc làm, hỗ trợ kết nối cung-cầu lao động, qua đó kết nối thành công cho 511 lao động, bao gồm các lao động trở về từ vùng dịch. Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 15 nghìn việc làm tăng thêm, đạt hơn 93% so với kế hoạch năm. Trong đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyển dụng hơn 4.800 lao động; đi làm việc ở nước ngoài 200 lao động; gần 10 nghìn lao động được tạo việc làm thông qua các nguồn vốn tín dụng chính sách. Qua đó, góp phần ổn định đời sống người lao động, phát triển KT-XH trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, tính đến 15/4/2022, Sở LĐ,TB&XH cũng đã tiếp nhận, thẩm định, chi hỗ trợ cho người sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 với kinh phí gần 260 tỷ đồng; giảm mức đóng BHTN  cho gần 140 nghìn lao động với tổng kinh phí hơn 78 tỷ đồng…

Tại hội nghị lần này cũng đã thu hút nhiều báo cáo, tham luận của các địa phương, sở, ngành và các cơ sở GDNN về công tác giáo dục nghề nghiệp, kết nối thông tin cung cầu lao động, cung ứng tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp. Trong đó, nêu những thuận lợi, khó khăn, giải pháp trong thời gian tới, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai.

Dịp này, hội nghị cũng đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về công tác giáo dục nghề nghiệp, kết nối thông tin cung cầu lao động, cung ứng tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp; cơ chế, chính sách về đào tạo nghề; triển khai hiệu quả dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng bào DTTS, lao động nông thôn…; đẩy mạnh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2022 theo phương châm tăng mạnh quy mô tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo; chú trọng đầu tư trang thiết bị; đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích phát triển giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập, nhất là các ngành nghề trong quy hoạch chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO