Chuyển đổi số

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý, tổ chức dạy học và nghiên cứu khoa học

NGUYỄN TRÀ 07/06/2024 10:06

Ngày 7/6, Trường đại học Quảng Nam (ĐHQN) phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Lí luận và thực tiễn triễn khai tại Việt Nam”. Tham dự có ông Trần Anh Tuấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng đại diện các sở, ngành trong tỉnh; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Huỳnh Trọng Dương – Hiệu trưởng Trường ĐHQN cho biết, trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, công nghệ số đang len lỏi vào tất cả các ngành, lĩnh vực cũng như các hoạt động của đời sống kinh tế xã hội. Trong đó, giáo dục đại học được xác định phải là lĩnh vực tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số.

 PGS.TS. Huỳnh Trọng Dương – Hiệu trưởng Trường ĐHQN phát biểu khai mạc hội thảo

Chuyển đổi số trong giáo dục đại học thì việc đầu tiên cần làm là chuyển đổi toàn bộ trường đại học thành một “quốc gia số” thu nhỏ. Toàn bộ hoạt động của đại học, của giáo viên, của sinh viên sẽ chuyển lên môi trường số. Đại học đầu tư xây dựng các nền tảng số để nội dung giảng dạy được để trên nền tảng, giáo viên sẽ tập trung vào việc tạo giá trị tăng thêm trên nền tảng này, giáo viên đứng trên nền tảng này để giảng dạy.

Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục đại học hiện nay cũng đang gặp không ít khó khăn, thách thức. Trước hết là cần phải làm thay đổi tư duy, nhận thức và sự quyết tâm của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Sự hạn chế về khả năng ứng dụng công nghệ, sẵn sàng dấn thân vào công cuộc chuyển đổi số; sự hạn chế về kinh phí đầu tư, về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng là một trở lực lớn cho thực hiện chuyển đổi số ở các trường đại học hiện nay.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo ông Trần Anh Tuấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Quảng Nam đã và đang tập trung cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch theo hướng phát triển xanh và bền vững. Trong đó, lấy chuyển đổi số làm khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội và Quảng Nam đang phấn đấu từng bước để xây dựng một chính quyền số, xã hội số.

“ Nhà trường cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý, tổ chức dạy học và nghiên cứu khoa học. Không những thế, Trường Đại học Quảng Nam cũng phải hướng đến đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho chuyển đổi số của tỉnh và các địa phương lân cận. “ ông Tuấn nhấn mạnh.

Các đại biểu trình bày tham luận về nội dung của việc chuyển đổi số trong giáo dục đại học

Sau lễ khai mạc, hội thảo đã dành nhiều thời gian để các đại biểu chia sẻ, thảo luận, làm rõ hơn về cách thức, phương pháp, nội dung của việc chuyển đổi số trong giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp để các trường học nghiên cứu, áp dụng trong thực tiễn công tác. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào công tác quản lý, tổ chức dạy học và nghiên cứu khoa học
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO