Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG của các huyện miền núi

TH 26/09/2023 10:11

Ngày 26/9, UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu các Sở, ngành liên quan và các huyện miền núi phối hợp, triển khai đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG của các huyện miền núi.

 

Các huyện miền núi gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các chương trình MTQG; nhiều dự án, tiểu dự án có tỷ lệ giải ngân thấp.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện: Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn có trách nhiệm chủ động, bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, nhất là các Thông báo kết luận gần đây sau khi UBND tỉnh làm việc trực tiếp với các huyện để triển khai kịp thời các nhiệm vụ đã giao; đồng thời lưu ý các nhiệm vụ trọng tâm sau: 

Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, chương trình và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân theo từng tháng, quý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện và định kỳ báo cáo giao ban để bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, chương trình, coi đây là căn cứ quan trọng khi đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2023 của tập thể, cá nhân.

Tập trung rà soát, đánh giá để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện đối với từng chương trình; trường hợp nhận thấy khả năng không thể thực hiện đúng kế hoạch vốn được giao thì phải khẩn trương báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh xử lý. Kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có biểu hiện ngại khó, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Linh hoạt trong việc trưng tập, biệt phái cán bộ, công chức, viên chức tham gia bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG.

Rà soát gửi đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn đối với dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được giao và đề xuất bổ sung kế hoạch vốn đầu tư các dự án có khả năng giải ngân ngay cho các Văn phòng Chương trình MTQG gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG; trong đó ưu tiên giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 và nguồn vốn sự nghiệp năm 2023 đã được giao vốn cho các địa phương.

Rà soát lại các nội dung đã đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc gửi các ngành nhưng chưa được giải quyết để tổng hợp có văn bản đôn đốc các ngành giải quyết theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 19 Quy chế làm việc của UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 05/6/2023.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc, các Văn phòng Chương trình MTQG tỉnh chịu trách nhiệm: Tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện, tiến độ giải ngân vốn của từng chương trình tại các địa phương; chủ động điều chuyển vốn đã phân bổ từ địa phương không đủ khả năng giải ngân hết vốn sang địa phương khác có nhu cầu nhằm đảm bảo cuối năm giải ngân 100% nguồn vốn ngân sách Trung ương. Tổ chức làm việc với các địa phương để xác định rõ thẩm quyền, định hướng chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; tổng hợp các vướng mắc vượt quá thẩm quyền của tỉnh để báo cáo Trung ương cho chủ trương giải quyết. Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện 03 Chương trình MTQG là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, người đứng đầu và là nội dung gợi ý kiểm điểm trách nhiệm năm 2023 đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. Xây dựng sổ tay để cập nhật các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh theo từng Chương trình, dự án, tiểu dự án và xây dựng nội dung: cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, nội dung, tiến độ thực hiện… của từng dự án, tiểu dự án; tổng hợp lấy ý kiến góp ý của các ngành, địa phương để tham mưu UBND tỉnh xem xét ban hành. Rà soát tham mưu UBND tỉnh xem xét điều chuyển kế hoạch vốn đối với dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được giao và đề xuất bổ sung kế hoạch vốn đầu tư các dự án có khả năng giải ngân ngay trong cùng một Chương trình.

Các Sở, Ban, ngành chịu trách nhiệm: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện 03 Chương trình MTQG; khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn, thẩm định, tập huấn chuyên môn cho các đơn vị, địa phương liên quan về tổ chức thực hiện các dự án, tiểu dự án, lập dự toán và thanh, quyết toán nguồn kinh phí thực hiện theo quy định; kịp thời phúc đáp, hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc của địa phương khi nhận được văn bản đề nghị. Khẩn trương có văn bản trả lời cho các đơn vị về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc và các kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình MTQG.

File đính kèm: Công văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG của các huyện miền núi
POWERED BY ONEPORTAL - A PRODUCT OF NEKO